A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát xe khách, xe tải để ngăn ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Trong sáu tháng đầu năm 2023, cả nước ta đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, làm chết 18 người và bị thương 76 người. Đây là con số đáng báo động, đòi hỏi phải có sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên các tuyến đường trong thời gian tới.

Theo phân tích của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), nguyên nhân TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tập trung do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (chiếm hơn 80%) như: Không chấp hành quy định về tốc độ, không chú ý quan sát, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn… Ngoài ra, còn có nguyên nhân xuất phát từ việc xe mất phanh, không làm chủ tay lái và phương tiện vận tải đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn chở khách tham gia giao thông…

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô 16 chỗ chở khách và xe container vào rạng sáng ngày 14/2/2023 trên địa bàn H.Núi Thành (Quảng Nam) khiến 8 người tử vong.

TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ xảy ra thấp hơn so với mô tô, xe máy, nhưng khi xảy ra lại là nguồn nguy hiểm cao độ do có kích thước lớn, có nhiều điểm mù, khuất tầm nhìn, chở nhiều người. Hai loại phương tiện này khi lưu thông trên các cung đường đèo, dốc cũng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Các vụ TNGT này thường xảy ra vào khung giờ ban đêm từ 0h-6h sáng là thời điểm người lái xe có thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung.

Để ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT liên quan đến xe khách, xe tải, cần có những giải pháp toàn diện và hiệu quả. Trước hết, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật TTATGT của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cần kiểm tra thực hiện quy định 100% xe trước khi khởi hành bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện.

Thứ hai, cần tập trung tổ chức thêm chuyên đề xử lý xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên phạm vi toàn quốc; tiếp tục triển khai các chuyên đề mang lại hiệu quả giảm TNGT, trong đó có chuyên đề về nồng độ cồn. Gắn trách nhiệm của các tập thể, cá nhân được giao quản lý tuyến, địa bàn tuần tra để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Thường xuyên sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát xe khách, xe tải.

Thứ ba, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính để người dân có phương án đi lại hợp lý; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kiến thức bảo đảm sức khỏe khi lái xe với cự ly dài, những vấn đề lái xe cần lưu ý khi trời có mưa, sương mù, lái xe vào ban đêm, đi trên đường đèo dốc.

TNGT không chỉ là vấn đề của cá nhân mà là vấn đề của toàn xã hội. Mỗi người dân là một thành viên của xã hội và có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho bản thân và cho người khác. Do đó, chỉ khi nào mỗi người dân có ý thức tự giác tuân thủ pháp luật TTATGT thì mới có thể giảm thiểu TNGT và bảo vệ tính mạng con người.


Tác giả: Hoàng Phúc