A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe

Ngày 09/9/2022, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 9218/BGTVT-ATGT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.

 

 

/upload/105000/20220910/grab92e20QN284.JPG

Lực lượng chức năng phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe (ảnh VA)

Theo đó, trong thời gian vừa qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác chỉ đạo, điều hành; sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe, chủ hàng, tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm, đặc biệt là xe phạm về tải trọng và kích thước thành thùng đã giảm rõ rệt, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác chấp hành quy định về thành thùng của xe chở hàng. Tuy nhiên, cũng còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe.

 Để phát huy những kết quả đã đạt được, duy trì và tăng cường triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung sau:

 Một là, tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông;

 Hai là, tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;

 Ba là, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp;

 Bốn là, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định;

 Năm là, tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về tải trọng xe;

 Sáu là, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe; phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, nắm bắt thông tin, phản ánh của các cơ quan báo chí để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm./.

 

 


Tác giả: Thái Ngân