A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng “Báo cháy 114” góp phần ngăn chặn báo cháy giả, kịp thời thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xử lý nhanh các vụ cháy, tai nạn, sự cố

Những năm về trước, khi chưa triển khai ứng dụng “Báo cháy 114” lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) phải thường xuyên nhận được các tin báo cháy giả đan xen tin báo cháy thật. Khi đó việc xác định chính xác vị trí xảy ra cháy, tình hình diễn biến của đám cháy gặp nhiều khó khăn khi người báo tin đang trong tình trạng hoảng loạn, mất bình tĩnh. Dẫn đến thời gian tiếp cận, chữa cháy, tai nạn, sự cố không được kịp thời, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản.

Trước tình hình trên, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với Báo Điện tử Dân trí xây dựng thành công ứng dụng “Báo cháy 114” và tiến hành triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/11/2021 trên điện thoại smartphone với 6 chức năng chính, trong đó đặc biệt là chức năng Gọi video call và yêu cầu cứu hộ. Đây là hai chức năng hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố một cách nhanh chóng, chính xác bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh…

Hình ảnh giao diện ứng dụng Báo cháy 114

Khi sử dụng chức năng Gọi video call và yêu cầu cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ biết được chính xác thông tin của người báo tin, số điện thoại liện hệ, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố và đưa ra phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH kịp thời để triển khai chữa cháy, CNCH phù hợp. Đặc biệt, ngăn chặn, khắc phục việc tiếp nhận tin báo giả gây ảnh hưởn cho cơ quan chức năng và giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra.

Trong trường hợp điện thoại không có mạng internet người dân có thể báo cháy hoặc yêu cầu cứu nạn cứu hộ qua chức năng gọi viễn thông 114 theo kiểu truyền thống đến trung tâm thông tin của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Bên cạnh chức năng thông báo cháy, sự cố tại nạn cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, thì chức năng tôi an toàn, sẽ hỗ trợ người dân thông báo nhanh cho người thân, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được biết là bản thân đang an toàn trong đám cháy. Ngoài ra, còn có chức năng hỗ trợ tin tức, kiến thức liên quan đến an toàn PCCC và CNCH cho người dân để có thể xử lý nhanh trong trường hợp xảy ra cháy hoặc sự cố, tại nạn.

Từ những lợi ích, hiệu quả thiết thực mà ứng dụng “Báo cháy 114” mang lại cho người dân trong việc báo cháy, sự cố, tại nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Kon Tum thời gian qua đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” thông qua các buổi tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, các buổi sinh hoạt ngoại khoá tại các trường học trên địa bàn tỉnh về những tiện lợi, hữu ích của việc cài ứng dụng “Báo cháy 114”. Đồng thời, tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo toàn bộ cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng thực hiện cài đặt ứng dụng, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm cài đặt.

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng App “Báo cháy 114” cho cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Duy Tân (https://congankontum.gov.vn/)

Qua gần 7 tháng triển khai cài đặt ứng dụng, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 1.880 lượt điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng ứng dụng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc tuyên truyền, cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” đến người dân. Phấn đấu tất cả người dân trên địa bàn tỉnh đều biết và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” để gọi báo cháy và CNCH.

Đàm Dũng

 

 


Tin liên quan