Cảnh giác lừa đảo khi số tài khoản được thay bằng “nickname”
Thay vì một chuỗi dài chữ số rất khó ghi nhớ, một số ngân hàng đưa ra tính năng đặt “Nickname” của người dùng vào số tài khoản qua ứng dụng di động. Xu hướng này được người dùng nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi. Bên cạnh những lợi ích mà tính năng này mang lại, vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bị các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo danh tính nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hiện nay nhiều ngân hàng đang áp dụng gán NICKNAME vào tài khoản nhưng chưa có thông tin cụ thể về cơ chế bảo mật, chống giả mạo, chính vì đó kẻ gian có thể đặt tên của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp...để mạo danh và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp chuyển tiền nhầm vào tài khoản NICKNAME, gần đây nhất là trường hợp ông H.Q.H (Sinh năm 1983, trú tại thành phố Kon Tum) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Kon Tum trình báo: Ngày 16/6/2024, ông H đã sử dụng tài khoản của mình chuyển tiền cho chị gái là H.T.H (Sinh năm 1973, trú tại thành phố Kon Tum). Qua thao tác, thấy NICKNAME trùng với họ tên của chị nên ông H không nghi ngờ và thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản có NICKNAME tên giống của chị 02 lần với số tiền hơn 500.000.000đ. Sau đó ông H liên lạc cho chị để xác nhận nhưng chị H báo không nhận được số tiền trên.
Người dùng có thể tạo NICKNAME theo ý muốn
Công an thành phố Kon Tum khuyến cáo:
- Người dân cẩn trọng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, cần kiểm tra thật kỹ các thông tin liên quan như số tài khoản, họ tên người nhận trước khi bấm xác nhận chuyển tiền; Khi chuyển đến Nickname của người nhận thì cần phải kiểm tra dữ liệu thông tin tên, số tài khoản của chủ tài khoản để đảm bảo độ chính xác hoặc gọi điện trực tiếp xác nhận lại thông tin với người đề nghị chuyển tiền.
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin CCCD, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức thông qua bất kỳ hình thức nào; không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến.
- Hạn chế đăng tải thông tin cá nhân quá nhiều trên mạng xã hội, tránh trở thành mục tiêu của kẻ gian để thực hiện các kế hoạch lừa đảo.
- Khi một người nhận được tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình thì người đó phải có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đó theo quy định; trường hợp không biết thông tin người chuyển nhầm tiền thì phải giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; việc không trả lại số tiền chuyển nhầm, rút tiền để sử dụng bị coi là chiếm giữ tài sản của người khác và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.