A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác trước “mồi nhử” trúng thưởng tiền tỷ

Ngày 22/5/2021, chị H. chủ quán N.L.Q (Thôn Đăk Xanh, TT Đăk Glei) nhận được lá thư chuyển từ Sài Gòn ra bằng đường bưu điện, khiến chị khá bất ngờ, xen chút hồi hộp. Bì thư mang dòng chữ “Xác nhận mã số chiến thắng”, bằng mực đỏ, rất to, rõ ràng. Đọc tiếp đến dòng chữ: Thư khẩn, tất cả thông tin chi tiết để nhận giải thưởng bạn đã thắng ở bên trong phong bì. 

Bên ngoài phong bì Chị H. nhận được

Khi mở bì thư ra thì tất cả họ tên, địa chỉ nơi làm việc của mình được in chi tiết, chính xác đến từng câu chữ, thông báo chị đã sở hữu mã số chiến thắng chính là số điện thoại của chị và yêu cầu chị phản hồi khẩn trong vòng 7 ngày để có thể nhận giải thưởng đặc biệt, kèm theo giấy chứng nhận được ký tên, đóng dấu bởi một người tên LƯƠNG TAM THANH, Giám đốc Công ty Smart Shopping kèm dòng chữ “Giấy yêu cầu chuyển khoản” với giá trị 1 tỷ đồng, cùng lời khuyến cáo “Thông báo cuối cùng trước khi trao giải thưởng lớn 1 tỷ đồng cho một khách hàng khác”…, nghi ngờ trước những thông báo giải thưởng hấp dẫn của Công ty trên, chị H. đã lên Công an Huyện trình báo sự việc để lật tẩy thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Bên trong phong bì với những tấm phiếu cào bắt mắt, cùng nhiều giải thưởng

Giấy yêu cầu chuyển khoản” với giá trị 1 tỷ đồng, cùng lời khuyến cáo “Thông báo cuối cùng trước khi trao giải thưởng lớn 1 tỷ đồng cho một khách hàng khác”

Theo ghi nhận, hình thức “cào là trúng”, “chơi là thắng” của Công ty Smart Shopping còn mang tên Công ty Catalogue Shopping không chỉ xuất hiện ở địa bàn huyện Đăk Glei -Kon Tum mà nó còn xuất hiện ở nhiều tỉnh – thành khác trên cả nước và nhiều trường hợp bị mắc bẫy của Công ty này.

Điển hình như Ông Nguyễn Phú L. ở quận Thủ Đức, TP HCM; anh T.C.T (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ); Bà Hồ Thanh Th., ở quận Tân Bình, TP HCM; Ông Lê Mạnh H. ở Bà Rịa – Vũng Tàu và còn rất nhiều trường hợp khác đều lọt bẫy của các đối tượng này chỉ vì hám lợi giải thưởng trước mắt mà tiền mất, tật mang. Cụ thể, ngay sau khi thấy mình trúng thưởng, những người chơi trên đều gọi ngay đến tổng đài của Catalogue Shopping để thông báo và được hướng dẫn tham gia trò chơi này. Khi đó Công ty này sẽ yêu cầu người chơi đặt mua hàng với các sản phẩm được giới thiệu với giá cắt cổ cao gấp 3, gấp 4 lần so với thực tế, tối thiểu đơn hàng phải trên 1 triệu đồng trở lên mới được nhận thưởng. Tính ra, bỏ ra 1 triệu mà lấy được 1 tỷ bạc thì ai không thích, đó là cách mà bọn chúng đánh vào tâm lý hám lợi, lòng tham của người dùng, có người còn nhiệt tình đặt đơn hàng lên tới chục triệu và được thông báo kèm theo ngày nhận thưởng. Ấy vậy mà, đến ngày nhận giải thì không thấy hàng, không thấy thông báo trúng thưởng đâu, gọi cho tổng đài Công ty thì được câu trả lời với vô vàn lý do, báo người khác đã trúng giải, người chơi đã làm sai các bước…

Đây chính là chiêu trò câu khách tinh vi của Công ty Catalogue Shopping, Smart Shopping dùng các ngôn từ, thông báo giật gân, không rõ ràng, mập mờ về khái niệm (giải thưởng lớn và giải thưởng đặc biệt), kèm theo tài sản trúng thưởng có giá trị rất lớn để dụ dỗ, lôi kéo khách hàng, mua các sản phẩm của mình với giá “cắt cổ”. Nếu người nhận không đủ bình tĩnh, tỉnh táo, rất dễ lao vào cuộc đua doanh số với số tiền bỏ ra không hề nhỏ. Còn ai là người có doanh số cao nhất để trúng thưởng chắc chỉ có mình công ty biết.

Vì vậy, mọi người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi này và báo ngay cho lực lực Công an khi nhận được những thông tin có dấu hiệu lừa đảo như trên./.

H.Q