A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với những tin nhắn đính kèm đường link lạ từ phía ngân hàng

Lợi dụng kẽ hở của đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông (SMS), hiện nay đang có hiện tượng kẻ gian giả mạo thương hiệu ngân hàng để gửi đi các tin nhắn giả mạo có brandname ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

SMS Brandname là gì?

SMS Brandname là dịch vụ được cung cấp bởi nhà mạng cho các doanh nghiệp có nhu cầu gửi tin nhắn SMS tới khách hàng với mục đích quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng. Khi dùng dịch vụ này, thông tin người gửi trong SMS sẽ hiển thị tên thương hiệu/sản phẩm/nhãn hàng thay vì số điện thoại.

Thủ đoạn tinh vi, người dân rất dễ nhầm lẫn

“Tài khoản của quý khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hằng tháng là 2.800.000 VND sẽ bị trừ trong hai giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào vp.bank.vn-tp.xyz để huỷ”, hay “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhập vào htttps://v-acb.com để huỷ thanh toán”… Đó là những tin nhắn giả mạo ngân hàng mà nhiều người dân nhận được trong thời gian qua. Điều đặc biệt là ở đây các tin nhắn trên được cái đối tượng soạn thảo lại chung luồng với tin nhắn từ phía ngân hàng. Do đó người dân nếu mất cảnh giác sẽ dễ dàng tin tưởng và làm theo những “hướng dẫn” từ phía đối tượng vì lầm tưởng đây là yêu cầu từ phía ngân hàng.

Nếu người dân truy cập vào các trang web này và nhập thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… ngay lập tức các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản, thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hình ảnh các đối tượng gửi tin nhắn mạo danh chứa link lạ nhằm chiếm đoạt thông tin

Trên thực tế, tin nhắn giả mạo SMS brandname diễn ra phổ biến trong thời gian qua, gây ra nhiều hệ lụy, rủi ro và bức xúc trong xã hội. Nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch thanh toán trực tuyến tăng mạnh do tác động của công nghệ thanh toán số sau đại dịch Covid-19, các đối tượng phạm tội đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động và phương thức phạm tội ngày càng tinh vi hơn.

Một số biện pháp phòng tránh

Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Kon Tum khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn, phản ánh các tin nhăn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không đăng nhập vào các website, đường link lạ khi chưa xác thực, chú ý các cảnh báo độc hại do các trình duyệt thông báo. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai. Không công khai các thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, để phòng tránh có hiệu quả những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, người dân nên đăng ký nhận thông báo số dư qua ứng dụng số và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Smart OTP là một phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực OTP khắc phục được nhược điểm của mã xác thực OTP qua tin nhắn SMS và Token hiện tại nên sẽ hạn chế tối đa việc kẻ gian lợi dụng lỗ hổng bảo mật để tấn công tài khoản.

Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ qua fanpage An Ninh Mạng Và Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao Tỉnh Kon Tum (https://www.facebook.com/anninhmangkontum) để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.


Tác giả: Trung Đức