A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo dịp nghỉ lễ 2/9

Lợi dụng kỳ nghỉ Lễ kéo dài và nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến của khách hàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Vừa qua, hệ thống các Ngân hàng đã phát đi cảnh báo đến người dùng cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.

Hỗ trợ cài đặt sinh trắc học

Đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng. Để tạo sự tin tưởng của khách hàng nhận thư, đối tượng lừa đảo đã trích dẫn một số quy định tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN về việc triển khai các giải pháp, an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng và yêu cầu người nhận thư cập nhật thông tin sinh trắc học theo đường link lừa đảo có trong email. NHNN khẳng định đây là hành vi mạo danh NHNN lừa người nhận thư thực hiện theo yêu cầu của kẻ lừa đảo để thu thập thông tin khách hàng.

Đối tượng mạo danh tạo các tài khoản ảo như nhân viên ngân hàng, nhân viên hỗ trợ khách hàng…liên hệ khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội (Zalo, Facebook…) hoặc trà trộn tương tác với bình luận khách hàng bên dưới các bài đăng trên Fanpage chính thức của Ngân hàng để hỗ trợ khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt nhằm dẫn dụ khách hàng truy cập vào các đường link lạ để tải và cài đặt các ứng dụng giả mạo hỗ trợ thu thập sinh trắc học để thu thập các thông tin cá nhân của người dung.

Hỗ trợ gói vay ưu đãi, nâng hạng mức thẻ tín dụng, khoá thẻ

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng giới thiệu đến người dùng các gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản; hỗ trợ nâng hạng mức thẻ tín dụng; hỗ trợ khoá thẻ…Từ đó, yêu cầu người dung cung cấp các thông tin cá nhân liên quan đến giấy tờ tuỳ thân, cung cấp các thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ…) hoặc nhấp vào link lạ để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.

Nguyên tắc an toàn chung

- Chỉ đăng ký xác thực khuôn mặt trên các ứng dụng chính thức của Ngân hàng;

- Không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc;

- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP…) và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tuỳ thân…cho người khác;

- Thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch tài khoản, thẻ. Chủ động liên hệ Ngân hàng khoá thẻ ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.


Tác giả: Chí An (tổng hợp)