A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức và cá nhân. Thông qua chuyển đổi số, các thủ tục hành chính trở nên minh bạch hơn do thông tin được lưu trữ trên hệ thống điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn và không thể bị thay đổi. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp tăng tốc độ xử lý thông tin và giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính; việc xử lý thông tin trên hệ thống điện tử cũng giúp giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân so với việc thực hiện thủ tục thủ công.

Xác định được mục tiêu quan trọng trên, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tích cực triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên về thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC lĩnh vực PCCC và CNCH. Từ tháng 5/2022, đơn vị đã chủ động đề xuất Công an tỉnh trang bị các thiết bị, máy móc, đường truyền tại Bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết TTHC về PCCC và CNCH, đảm bảo khả năng kết nối, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động và triển khai giải quyết các thủ tục trên môi trường điện tử.

Bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục lĩnh vực PCCC và CNCH

Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết đối với 17 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Theo đó, các quy trình giải quyết TTHC được luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm điện tử. Kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH được đồng bộ vào phần mềm dữ liệu của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, tiến tới xây dựng dữ liệu phục vụ việc theo dõi, tra cứu của người dân, tổ chức. Khi có kết quả giải quyết TTHC, Bộ phận một cửa của đơn vị thông báo đến tổ chức, công dân qua tin nhắn điện thoại, email và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ Công Bộ Công an.

Kết quả trong 06 tháng đầu năm 2023, số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa của đơn vị là 145 hồ sơ, trong đó có 137 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 94,48% (trừ TTHC có một số công trình đặc thù). Cùng với đó, hiện nay đơn vị đang tăng cường đẩy mạnh việc triển khai thu phí bằng hình thức thanh toán trực tuyến; góp phần đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí TTHC. Việc triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC trực tuyến đã giúp người dân, tổ chức giảm thời gian, chi phí đi lại, in ấn, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm cho đơn vị.

Lê Huỳnh Thùy Trâm, Công ty TNHH MTV Kon Tum Xanh, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tôi thấy rất thuận lợi, các thủ tục nộp hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC có thể thực hiện tại Công ty, sau khi hồ sơ đảm bảo và được tiếp nhận, tôi sẽ nhận được thời gian hẹn trả kết quả. Qua đó, tôi tiết kiệm được thời gian di chuyển, một khoản chi phí cho việc in ấn các bản vẽ khổ lớn, nhiều tài liệu thuyết minh kèm theo và có thể trực tiếp theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của cơ quan Công an”. 

Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã luôn chú trọng công tác chuyển đổi số trong giải quyết TTHC lĩnh vực PCCC và CNCH, tạo ra những thay đổi căn bản, mang tính đột phá khi chuyển từ phương thức giải quyết trực tiếp sang phương thức giải quyết trực tuyến, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số. Qua những kết quả đạt được, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH rút ra một số bài học kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số trong giải quyết TTHC như sau:

Một là, sự quyết tâm chính trị và vào cuộc của người đứng đầu trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp, xác định các giải pháp cải cách trọng tâm, đạt hiệu quả thiết thực. 

Hai là, cải cách TTHC về lĩnh vực PCCC và CNCH phải đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả của các giải pháp cải cách; thường xuyên lấy ý kiến đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC và triển khai dịch vụ công trực tuyến để làm cơ sở hoàn thiện, nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC và CNCH cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Ba là, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC về PCCC và CNCH phải xuất phát từ việc chuyển đổi về nhận thức. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về chuyển đổi số trong giải quyết TTHC đến CBCS đơn vị, người dân, doanh nghiệp, góp phần thay đổi tư duy, cách làm việc thủ công sang môi trường s./.

 

 


Tác giả: Vũ Linh
Tin liên quan