A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khắc phục ​​​​​​​“Lỗi Cấu trúc Chứng thư số” khi thực hiện ký số điện tử để nộp hồ sơ thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các TTHC.

 

Với chủ trương chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm, phát triển kinh tế số và hình thành công dân số, thì việc phổ cập chữ ký số cá nhân (chứng thư số) trong các giao dịch điện tử được xác định là giải pháp quan trọng. Thời gian qua, bước đầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc ký số các văn bản, tài liệu để thực hiện TTHC trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong 06 tháng đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết 100% TTHC về lĩnh vực PCCC trên môi trường điện tử.

Bộ phận một cửa điện tử

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bộ phận một của của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trong quá trình kiểm tra tính pháp lý văn bản điện tử từ hồ sơ nộp của doanh nghiệp, phát hiện của chữ ký số của nhiều doanh nghiệp gặp lỗi “Cấu trúc chứng thư số - đường dẫn danh sách CTS thu hồi không hợp lệ”, do đó, Bộ phận một cửa không thể tiếp nhận được hồ sơ đề nghị của công dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử, ảnh hưởng đến tiến độ nộp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Hình ảnh lỗi CTS khi kiểm tra pháp lý

- Tên lỗi: Lỗi cấu trúc chứng thư số - đường dẫn danh sách CTS thu hồi không hợp lệ.

- Nguyên nhân: Đơn vị cung cấp CTS chưa cấu hình “đường dẫn danh sách CTS thu hồi” (CRL Distribution Point) hoặc “đường dẫn danh sách CTS thu hồi” đã bị thay đổi nhưng chưa cập nhật lại đối với CTS.

 

   CTS được cấu hình đảm bảo                             

CTS cấu hình thiếu sót

Góp phần hỗ trợ công dân, doanh nghiệp khắc phục lỗi nêu trên, giúp doanh nghiệp không bị ảnh hưởng đến thời gian nộp hồ sơ TTHC trong lĩnh vực PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn như sau:

 Khi được Bộ phận một cửa thông báo về lỗi của văn bản điện tử như trên, công dân, doanh nghiệp chủ động liên hệ đơn vị cung cấp CTS (liên hệ qua số điện thoại ghi trên CTS hoặc tổng đài của đơn vị cấp) để thông báo về lỗi và đề nghị đơn vị cung cấp CTS hỗ trợ: “Bổ sung cấu hình nội dung đường dẫn danh sách CTS thu hồi - CRL Distribution Point hoặc “cập nhật đường dẫn danh sách CTS thu hồi mới” hoặc “cập nhật lại Chứng thư số”.

Sau khi được khắc phục, văn bản điện tử khi được cơ quan chức năng kiểm tra tính pháp lý sẽ được đảm bảo như hình ảnh bên dưới.

 

 


Tác giả: Đức Cường
Tin liên quan