A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những lưu ý khi gọi điện báo cháy và các tình huống tai nạn, sự cố có thể báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114

Hiện nay các dịch vụ viễn thông được Nhà nước đầu tư, khai thác và phục vụ nhu cầu sử dụng rộng rãi cho người dân, đây là công cụ liên lạc hữu hiệu trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, hệ thống thông tin viễn thông có các số điện thoại để người dân có thể liên lạc nhanh với các cơ quan chức năng để giải quyết các vụ việc khẩn cấp.

Thông tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố hàng ngày được quy định tại: Điều 1 khoản 21 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật phòng cháy chữa cháy ngày 22/11/2013; Điều 14 Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy ngày 18/7/2017. Số điện thoại báo cháy và tai nạn, sự cố hàng ngày được thống nhất trong cả nước là số 114. Khi gặp các tình huống tai nạn sự cố dưới mọi người có thể liên hệ cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH:

– Sự cố, tai nạn cháy;

– Sự cố, tai nạn nổ;

– Sự cố, tai nạn sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối;

– Sự cố, tai nạn sạt lở đất, đá;

– Sự cố, tai nạn có người bị mắc kẹt trong nhà; công trình; trên cao; dưới sâu; trong thiết bị; trong hang, hầm; công trình ngầm;

– Sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khi có yêu cầu;

– Tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, bãi tắm;

– Sự cố, tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí;

– Sự cố, tai nạn khác theo quy định của pháp luật.

Khi gặp phải các sự cố trên, không phải ai cũng biết và bình tĩnh xử lý và thông báo đủ thông tin bằng điện thoại cho các cơ quan chức năng, do vậy cần lưu ý những vấn đề sau nếu gọi đến số điện thoại 114:

– Khi ở trong sự cố hoặc tình huống cháy, hoặc phát hiện sự cố, đám cháy cần giữ bình tĩnh, cố gắng trấn an tâm lý cho những người xung quanh, thông báo cho người khác hoặc sử dụng điện thoại để gọi cho lực lượng cảnh sát PCCC& CNCH;

– Thời điểm gọi: Ngay khi xảy ra sự cố, nhận thấy ngoài khả năng xử lý của bản thân, người dân và lực lượng tại chỗ, cần gọi ngay lập tức đến số điện thoại 114.

– Cách bấm số: Từ điện thoại cố định: bấm 114.

Từ số điện thoại di động: bấm thẳng số “114” hoặc “mã vùng + 114” (Trên địa bàn tỉnh Kon Tum bấm số “0260.114”). Nên sử dụng phương án bấm thẳng số 114.

– Thông tin cần cung cấp: Nội dung thông tin cần cung cấp cho lực lượng CS PCCC trả lời được 3 câu hỏi: “Bạn là ai?”, “Bạn đang ở đâu ?”, “Bạn nhìn thấy gì?”.

+ “Bạn là ai?”: Hãy nói đủ họ và tên, cung cấp số điện thoại để lực lượng chữa cháy có thể liên lạc lại với bạn;

+ “Bạn ở đâu?”: Hãy cung cấp chính xác địa chỉ cơ sở xảy ra cháy hoặc sự cố, điều này sẽ giúp lực lượng cảnh sát PCCC đến với bạn nhanh nhất;

+ “Bạn nhìn thấy gì?” Hãy cung cấp thông tin về tình hình đám cháy hoặc đặc điểm sự cố: loại nhà, vị trí tầng bị cháy, chất cháy, tình trạng người bị nạn,

Cuối cùng khi có sự cố xảy ra, hãy bình tĩnh và đưa ra các thông tin nhanh nhất, đầy đủ và chính xác để giúp hạn chế thấp nhất hậu quả do cháy, nổ và các tai nạn khác gây ra.

  ĐỘI CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ


Tin liên quan