A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh Kon Tum sử dụng trang Facebook để giải đáp thắc mắc về Căn cước công dân trên địa bàn

Thời gian qua, Bộ Công an cùng Công an các địa phương đang triển khai thực hiện dự án sản xuất, cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Tính đến nay, lực lượng Công an đã hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu CCCD cho người dân trên toàn quốc. Đây là nỗ lực rất lớn từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các đơn vị, địa phương, cũng như sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành, cơ quan trong việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, in, trả CCCD cho người dân giữa bối cảnh dịch Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp đã được trả CCCD và sử dụng các tiện ích do CCCD gắn chíp mang lại, nhiều người dân cũng đang gặp khó khăn vì bị chậm trả CCCD trong thời gian dài.

z3004482676535_933e5f87dca8d77f4d16b3233ecc528a.jpg

Lực lượng chức năng tiến hành thu nhận hồ sơ CCCD cho công dân

Ngoài khó khăn do thiếu chíp, việc thu nhận hồ sơ CCCD phải đảm bảo về mặt kỹ thuật, ảnh và vân tay của công dân trên CCCD phải đạt quy chuẩn. Trong quá trình làm, một số trường hợp chưa đạt chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều công dân có sự lệch nhau giữa thông tin thu thập trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin trong hồ sơ làm CCCD. Các trường hợp này phải kiểm tra, đối chiếu lại.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đề nghị khắc phục 12.293 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ khắc phục thành công là 4.591 hồ sơ (chiếm 37,35%), số lượng hồ sơ còn sai lệch là 7.702 hồ sơ (62,65%). Thời gian qua, Công an các đơn vị đã thông báo công dân, đề nghị công dân đi kiểm tra thông tin cá nhân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tại Công an cấp xã) và tiến hành khai báo lại thông tin làm CCCD.

Các trường hợp phải khai báo lại thông tin làm CCCD là do thông tin bị sai lệch về tên tuổi, địa chỉ hoặc ngày tháng năm sinh, chứ không phải hồ sơ bị thất lạc như một số ý kiến phản ánh trên mạng xã hội.

Thời gian qua, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chỉ đạo thành lập Facebook có địa chỉ fanpage: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Kon Tum để tuyên truyền, giải đáp thắc mắc các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đơn vị phụ trách – công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội như: Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý Chứng minh nhân dân, CCCD; Đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu; Hướng dẫn công tác Cảnh sát khu vực, Công an xã; quản lý Tàng thư CCCD; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát trật tự.

Qua đó, các trường hợp công dân bị chậm trả thẻ CCCD có thể chủ động thông tin kịp thời, gửi vướng mắc, khó khăn để đơn vị hướng dẫn, giải đáp.

z3004482265771_4fa663af6f99276cfe138e743da26805.jpg

Facebook của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Kon Tum

Theo đó, công dân nếu bị chậm trả CCCD có thể nhắn tin (Messenger) cho fanpage này. Khi nhắn tin, người dân cần cung cấp năm thông tin cá nhân gồm: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; nơi làm hồ sơ cấp CCCD và ngày làm hồ sơ để cán bộ của phòng tiếp nhận, tra cứu, phản hồi thông tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin thắc mắc, nếu trường hợp CCCD của công dân đã được in và trả về địa phương, người dân có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Kon Tum hoặc Công an cấp huyện để nhận CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD trực tiếp) hoặc người dân liên hệ với bưu điện để được hỗ trợ kiểm tra việc giao nhận CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD qua đường bưu điện).

Trường hợp, công dân bị sai lệch thông tin không được cấp CCCD thì cán bộ đơn vị sẽ hướng dẫn kiểm tra lại thông tin, thủ tục thực hiện điều chỉnh thông tin và cơ quan thực hiện thu nhận lại CCCD cho công dân./.

Nguyễn Thị Tâm

 


Tin liên quan