A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tục cấp hộ chiếu, đổi hộ chiếu theo quy định mới năm 2023

Hộ chiếu là giấy tờ cá nhân không thể thiếu đối với mỗi cá nhân, công dân Việt Nam khi ra nước ngoài, đây được coi như thẻ căn cước, giấy thông hành cho cá nhân ra quốc tế, nước ngoài. Bài viết sau, Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh sơ lượt các thủ tục để Nhân dân hiểu hơn trong việc làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu theo quy định mới.

 

 

Hồ sơ xin cấp lại, cấp đổi hộ chiếu:

1. Tờ khai/Đơn xin cấp hộ chiếu TK01 cho công dân Việt Nam đang ở trong nước (Nộp tại cơ quan xuất nhập cảnh)

2. Tờ khai xin cấp hộ chiếu TK02 cho công dân Việt Nam đang ở nước ngoài (Nộp tại Đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài)

Tờ khai xin cấp xin cấp hộ chiếu phổ thông được áp dụng cho việc cấp hộ chiếu phổ thông Việt Nam tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài. Tùy vào từng trường hợp cụ thể người xin cấp hộ chiếu sử dụng mẫu đơn xin cấp hộ chiếu phù hợp. (Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Kon Tum tại số 198 Phan Chu Trinh, phường Thắng Lợi, Tp.Kon Tum)

- 04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.

Lưu ý: Tờ khai không phải xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi có hộ hẩu thường trú.

- Trường hợp mất hộ chiếu thì nộp giấy đã trình báo việc mất hộ chiếu

- Trường hợp hộ chiếu bị hư hỏng hoặc hộ chiếu còn thời hạn dưới 30 ngày thì nộp lại hộ chiếu đó.

- Trường hợp tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha thì nộp hộ chiếu, 01 tờ khai theo mẫu quy định và 02 ảnh của mẹ hoặc cha để cấp lại hộ chiếu; nộp 01 tờ khai theo mẫu quy định và 02 ảnh của trẻ em để cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em đó (tờ khai do mẹ hoặc cha khai, ký tên).

- Đổi hộ chiếu (hộ chiếu còn giá trị ít nhất 30 ngày; hộ chiếu còn thời hạn nhưng hết trang dành cho thị thực hoặc vì lý do khác) phải nộp hộ chiếu đó để làm căn cứ cấp đổi.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi:

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định (kể cả cấp chung hộ chiếu với mẹ, cha hoặc cấp riêng) phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

- Trường hợp đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì nộp 01 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 04 ảnh cỡ 3x4 cm.

- Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 01 tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); 01 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 4x6 cm.

- Trường hợp không còn mẹ, cha thì mẹ, cha nuôi hoặc người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi hợp pháp) khai và ký tên vào tờ khai.

* Đối với người không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu, cấp đổi hộ chiếu

- Riêng đối với trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi tiến hành thủ tục xin cấp đổi, cấp lại hộ chiếu, khi đến nộp hồ sơ cần phải xuất trình sổ đăng ký tạm trú KT3.

- Tờ khai xin cấp hộ chiếu (Mẫu X01) phải được xác nhận của công an xã, phường nơi người đó tạm trú và có dấu giáp lai của UBND xã, phường, thị trấn lên ảnh của người xin cấp hộ chiếu

Nơi nộp hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu, cấp đổi hộ chiếu

Nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thời gian làm hộ chiếu

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất Cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, thời gian làm hộ chiếu phổ thông như sau:

Thứ nhất: Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước thời gian kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

- Cấp lần đầu: Thời hạn cấp hộ chiếu là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

- Cấp lần thứ hai trở đi: Thời hạn cấp hộ chiếu là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận

Cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp cụ thể như sau:

- Khi các chủ thể có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh thì thời hạn cấp hộ chiếu là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận

- Khi các chủ thể có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết thì thời hạn cấp hộ chiếu là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận

- Khi các chủ thể có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu thì thời hạn cấp hộ chiếu là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

Thứ hai: Cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài:

- Cấp lần đầu: Thời hạn cấp hộ chiếu là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận. Nếu trong trường hợp cần thêm căn cứ cấp hộ chiếu có thể kéo dài đến 20 ngày.

- Cấp lần thứ hai trở đi: Thời hạn cấp hộ chiếu là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận. Nếu trong trường hợp cần thêm căn cứ cấp hộ chiếu có thể kéo dài đến 20 ngày.

Như vậy, trong trường hợp bạn nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu lần đầu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu quá thời hạn trên mà bạn vẫn chưa nhận được hộ chiếu bạn có thể làm đơn khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại để yêu cầu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết vấn đề của bạn.

Lệ phí khi làm hộ chiếu

- Cấp mới hộ chiếu: 200.000 VNĐ/lần cấp;

- Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 400.000 VNĐ/lần cấp;

- Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 100.000 VNĐ/lần cấp;

Lưu ý: Lệ phí này đã bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử.


Tác giả: Bích Nga