A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngành Công an

Những năm vừa qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính luôn được ngành Công an quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đặc biệt, thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh các giải pháp số hóa, việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Để xây dựng hành lang pháp lý cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 ngành Công an, từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã tích cực tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính như: Đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của 06 Thông tư, Thông tư số 16/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của 02 Thông tư; đồng thời, rà soát, công bố 07 thủ tục hành chính mới lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; bãi bỏ 04 thủ tục hành chính lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; sửa đổi, bổ sung 101 thủ tục hành chính (47 thủ tục cấp trung ương, 42 thủ tục cấp tỉnh, 11 thủ tục cấp huyện, 01 thủ tục cấp xã).

 

Nhiều thủ tục hành chính đã được cung cấp mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (ảnh chụp màn hình)

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, đa dạng về hình thức như: Qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, mạng xã hội; lồng ghép tuyên truyền qua các buổi họp khu dân cư, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, góp phần giúp người dân nắm bắt được các quy trình, thủ tục thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng như hiểu rõ hơn về công cuộc chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả
(ảnh chụp màn hình)

Thực hiện Đề án 06/CP, Bộ Công an đã hoàn thành tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an 09/11 dịch vụ công bao gồm: Xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD; Cấp lại, cấp đổi thẻ CCCD; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xỉ và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình; Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã tiếp nhận, giải quyết 74.587 hồ sơ, trong đó trả kết quả đúng hạn 74.336 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,66%).

Nộp phạt trực tiếp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Đặc biệt, lực lượng Công an các cấp đã tổ chức triển khai 03 tiện ích: Đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại Công an cấp xã; Cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân; Cấp mã định danh cho công dân để đăng ký thi trực tuyến. Các chiến dịch trên đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, được dư luận và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Người dân đến làm thủ tục cấp biển số xe máy tại Công an xã Vân Nội trong sáng 21/5 (nguồn ảnh: baotintuc.vn)

Ngoài ra, Bộ Công an còn tổ chức triển khai việc số hóa, giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ; rà soát, bố trí đảm bảo nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ, an ninh, an toàn hệ thống phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tích cực tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp để nghiên cứu thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với mục tiêu cắt giảm giấy tờ, thủ tục con và loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn công tác.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06 theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân (nguồn ảnh: bocongan.gov.vn)

Qua quá trình triển khai thực hiện, có thể thấy, lực lượng Công an các cấp đã rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nói chung và triển khai dịch vụ công trực tuyến nói riêng; có sự thống nhất nhận thức về trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với người dân; hành động tập trung, xuyên suốt, hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành Công an. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định đòi hỏi phải nhanh chóng khắc phục, giải quyết nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Trong đó, lực lượng Công an cần đẩy mạnh triển khai những nội dung công tác trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh đơn giản hóa các quy trình, cắt giảm các giấy tờ, thủ tục con, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tiếp cận, giới thiệu người dân về Cổng dịch vụ công Bộ Công an và dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào từng dịch vụ công cụ thể, đảm bảo nội dung hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, gồm cả video, hình ảnh, pano… Đồng thời, mở rộng điểm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại 04 cấp Công an.

Ba là, khẩn trương đầu tư, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, phần mềm nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Đảm bảo việc nộp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đơn giản, dễ sử dụng; quy trình thủ tục nội bộ đơn giản, hiệu quả cao.


Tác giả: Hoàng Phúc