Câu hỏi:
Thi tuyển vào các trường CAND
Vừa qua tôi có được tham gia thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải nhất môn toán, vậy tôi có được đăng ký xét tuyển thẳng đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy các trường CAND hay không?
Trả lời:
  • Thông tư số 71/2011/TT-BCA, ngày 17/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân và  Hướng dẫn số 1366/X11-X14, ngày 12/02/2014 của Tổng cục III – Bộ Công an về tuyển sinh Công an nhân dân năm 2014, quy định tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy các trường Công an nhân dân như sau:
    1. Đối tượng tuyển thẳng vào đại học CAND:
    – Học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và Quốc tế; học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Quốc tế;
    – Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia bậc trung học phổ thông (THPT) các môn:
    + Tin học được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin của Học viện An ninh nhân dân (ANND); ngành Công nghệ thông tin và ngành Kỹ thuật điện tử, truyền thông của Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND.
    + Tiếng Anh được tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Anh của Học viện An ninh nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân.
    + Tiếng Trung được tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Trung Quốc của Học viện An ninh nhân dân.
    2. Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào đại học CAND: Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba các môn thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia bậc THPT đúng với một trong các môn thi thuộc khối thi tuyển sinh vào ngành của trường có nguyện vọng được ưu tiên xét tuyển, dự thi tuyển sinh (tại trường đăng ký ưu tiên xét tuyển) đủ số môn quy định theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả điểm thi đạt từ mức điểm sàn đại học trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào đại học.
    3. Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp CAND:
    – Học sinh đạt từ giải khuyến khích trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia đúng với một trong các môn thuộc khối thi quy định xét tuyển vào từng trường cao đẳng, trung cấp CAND, nếu dự thi đại học CAND đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả điểm thi đạt từ mức điểm sàn cao đẳng trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng CAND; đạt từ mức điểm sàn (mức điểm tối thiểu) trung cấp CAND trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào trung cấp CAND.
    – Điểm sàn đại học và cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm sàn xét tuyển trung cấp theo quy định của Bộ Công an; ưu tiên xét tuyển đối với những trường hợp con thương binh nặng CAND từ 81% trở lên, con An hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong CAND.
    4. Điều kiện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển: Đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Đạt yêu cầu sơ tuyển theo yêu cầu của Bộ Công an. Có hồ sơ đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển gửi về các trường theo hạn nộp hồ sơ.
    Căn cứ vào các quy định trên anh Nguyễn Văn A không thuộc đối tượng được xét tuyển thẳng đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy các trường CAND. Anh A chỉ được ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp CAND nếu đạt yêu cầu sơ tuyển theo quy định của Bộ Công an; nếu dự thi đại học CAND đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả điểm thi đạt từ mức điểm sàn đại học trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào đại học; kết quả điểm thi đạt từ mức điểm sàn cao đẳng trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng CAND; đạt từ mức điểm sàn (mức điểm tối thiểu) trung cấp CAND trở lên, không có môn bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào trung cấp CAND.
    5. Hồ sơ, thủ tục đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển:
    – Phiếu đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (theo mẫu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) có xác nhận của Hiệu trưởng trường nơi học sinh tốt nghiệp THPT.
    – Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận học sinh trong đội tuyển dự thi Olimpic khu vực hoặc quốc tế, học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.
    – Giấy chứng nhận sơ tuyển (theo mẫu quy định của Bộ Công an).
    – 02 ảnh chân dung cỡ 4 x 6 cm chụp trong thời gian 03 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.
    – Công văn, kèm danh sách trính ngang của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi sơ tuyển.
    – Chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời: khi có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, thí sinh nộp cho trường nơi đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (có thể gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho trường).
    Vậy căn cứ vào các quy định trên, công dân có thể đối chiếu để biết mình thuộc đối tượng, nội dung nào để đăng ký cho phù hợp.

    17/06/2022  |  Công an tỉnh Kon Tum đã phản hồi