A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo 4 kịch bản hack sim điện thoại thường gặp

Kịch bản 1: Lừa người dùng nhắn cú pháp chặn tin nhắn

Kẻ xấu dùng các số điện thoại rác gọi vào số điện thoại di động nạn nhân, tự nhận là nhân viên các công ty tài chính tiêu dùng như FE Credit, Home Credit… để mời gọi cho vay sau đó Hack SIM của bạn. Các cuộc gọi được thực hiện với mật độ tần suất dày đặc nhằm tạo sự phiền phức cho nạn nhân. Khi nạn nhân từ chối vay và cảm thấy phiền. Kẻ xấu sẽ hướng dẫn cách từ chối nhận cuộc gọi mời vay, nếu thực hiện sẽ không bị gọi làm phiền nữa bằng cách thực hiện theo cú pháp: *090*7*2*xxxxx# và bấm gọi.​

A picture containing bubble chart  Description automatically generated

Kịch bản 2: Giả nhân viên bán hàng thông báo trúng thưởng

Kẻ xấu gọi vào số di động của nạn nhân, tự xưng là nhân viên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… chúc mừng khách hàng đã may mắn trúng thưởng. Để nhận được phần thưởng khách hàng cần làm theo cú pháp được gửi qua tin nhắn để xác nhận.

Kịch bản 3: Giả nhân viên nhà mạng thông báo sửa lỗi dịch vụ

Kẻ xấu liên lạc cho nạn nhân tự xưng là nhân viên nhà mạng hỗ trợ khách hàng nâng cấp sim 4G từ xa nhằm Giảm tiếp xúc, ngăn chặn dịch Covid, để được hưởng khuyến mãi, nếu không nâng cấp sẽ không thể gọi/truy cập internet… để nâng cấp chỉ cần làm theo cú pháp được hướng dẫn qua tin nhắn.

Kịch bản 4: Lừa để chuyển hướng cuộc gọi

Kẻ xấu sẽ mượn điện thoại của nạn nhân để gọi nhờ cuộc gọi, nhưng thay vào đó nhanh chóng thực hiện cú pháp USSD chuyển hướng cuộc gọi. Tất cả các cuộc gọi đến số điện thoại của nạn nhân sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ xấu. Từ đó hắn khả năng lấy được mã OTP thông qua cuộc gọi xác nhận hoặc nghe tất cả nội dung nhạy cảm từ người gọi đến.

Nếu thực hiện theo cú pháp được hướng dẫn sim nạn nhân trong phút chốc sẽ mất sóng và không thể thực hiện cuộc gọi đi/đến kể cả khởi động lại máy. Thực tế lúc này số điện thoại nạn nhân đã được đổi qua phôi sim trắng của kẻ xấu chuẩn bị trước đó và chúng có toàn quyền dùng số điện thoại nạn nhân để nghe/gọi, nhắn/nhận tin nhắn.Sau khi chiếm quyền dùng số điện thoại nạn nhân kẻ xấu khả năng: mạo danh lừa đảo qua tin nhắn sms, lấy mã otp các tài khoản quan trọng, kích hoạt thẻ tín dụng, chiếm tài khoản email, mạng xã hội nạn nhân, kể cả được bảo mật 2 lớp…

Để tránh những hậu quả đáng tiếc người dùng vẫn nên tự trang bị kiến thức, nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo. Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi lạ người dùng cần đề phòng tránh cung cấp thông tin. Không làm theo các hướng dẫn từ người lạ để tránh những hậu quả đáng tiếc. Để xác minh thông tin người dùng nên liên hệ trực tiếp với tổng đài nhà cung cấp dịch vụ. Trường hợp sơ suất làm theo hướng dẫn của kẻ xấu, người dùng cần báo ngay cho cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ.

Hoài Nhung

 


Tin liên quan