A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiểm họa khôn lường khi thực hiện thao tác theo yêu cầu từ số điện thoại lạ

Trong thời đại công nghệ số, điện thoại không chỉ là thiết bị phục vụ những tiện ích cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, kết nối Internet mà còn chứa đựng rất nhiều thông tin cá nhân liên quan đến chủ sở hữu như thông tin liên kết ngân hàng, ví điện tử… Đây cũng là mục tiêu đánh cắp của tội phạm mạng hiện nay với chiêu trò lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi.

Nhận diện chiêu trò chuyển hướng cuộc gọi

Thông thường, những kẻ lừa đảo sẽ gọi điện đến số thuê bao của người dùng, mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng hoặc ngân hàng, hướng dẫn người dùng đăng ký và sử dụng một dịch vụ miễn phí hoặc giải quyết một sự cố nào đó.

Những kẻ lừa đảo này sẽ yêu cầu người dùng nhập một đoạn mã trên điện thoại, với cú pháp **21* số điện thoại# rồi nhấn nút “OK” (nút gọi điện). Thực ra, đây là lệnh giao thức USSD để kích hoạt dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi của nhà mạng (tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam), trong đó số điện thoại mà người dùng nhập vào cú pháp ở trên là số thuê bao của kẻ lừa đảo.

Tuy nhiên mức độ tinh vi, phức tạp của loại hình lừa đảo trên hiện nay liên tục phát triển với chiều hướng khó lường. Các đối tượng có thể đánh cắp thông tin chỉ với một vài tình huống, thao tác đơn giản hơn rất nhiều so với cách thông thường, chẳng hạn như: Người dân nhận được một cuộc gọi hỏi rằng đã tiêm phòng hay chưa. Nếu đã tiêm phòng hãy nhấn phím 1; Nếu chưa được tiêm phòng thì nhấn phím 2. Kết quả là người dân nhất phím 1 và điện thoại bị chặn, tất cả thông tin ngân hàng trực tiến, thanh toán thường xuyên sử dụng đều bị đối tượng đánh cắp.

Cảnh báo chiêu lừa chuyển tiếp cuộc gọi để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng |  Báo Dân trí

Hình ảnh minh họa khi điện thoại thực hiện thao tác chuyển hướng cuộc gọi

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của những đối tượng này, thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường, nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến số điện thoại của những đối tượng này.

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.

Cách tránh lừa đảo chuyển hướng cuộc gọi

Các đối tượng luôn rình rập và chờ cơ hội sơ hở, tâm lý cả tin của người dân để tiến hành hành vi lừa đảo. Để phòng ngừa có hiệu quả chiêu trò trên, người dân nên lưu những điều như sau:

Không thực hiện mã lệnh **21*(số điện thoại)# hoặc các giao thức lạ khác.

Trước hết, người dân luôn luôn phải cảnh giác với những thuê bao lạ (không được lưu trong danh bạ điện thoại) khi có cuộc gọi đến, xác minh danh tính, yêu cầu cung cấp thông tin và đặc biệt tuyệt đối không thực hiện bất cứ giao thức lạ nào nếu như thấy khả nghi.

Không truy cập đường link lạ

Để ngăn chặn sự xâm nhập của virus, hacker xâm nhập và thu thập thông tin trên thiết bị , hãy tuyệt đối không nói “Không” với những đường link lạ được gửi đến điện thoại. Vì rất có thể có là những đường link chứa mã độc, nên sau khi nhấn vào, đoạn mã độc đó sẽ được tải xuống điện thoại và ăn cắp những thông tin cá nhân.

Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai

Nếu người dân nhận được yêu cầu cung cấp mã OTP thì khả năng rất cao đây là hành vi của các đối tượng xấu vì các nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP qua điện thoại. Do đó, người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không nghe theo, không cung cấp mã OTP cũng như thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai.

Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho công an gần nhất để được hỗ trợ và phối hợp xác minh, xử lý.

Trung Đức

 


Tin liên quan