Đề xuất quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe
Trong bối cảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ ngày càng phức tạp và cần có những biện pháp quản lý hiệu quả hơn, vừa qua, Bộ Công an đã hoàn thành và lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe, nhằm thiết lập hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông mới, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.
Dự thảo Nghị định quy định rằng việc trừ điểm trên GPLX không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm GPLX thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX. Có tổng cộng 189 hành vi, nhóm hành vi vi phạm bị trừ điểm GPLX. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm. Các hành vi này bao gồm điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h. Những hành vi này có tính chất cố ý, nguy hiểm và có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản các trường hợp vi phạm (nguồn ảnh: congan.kontum.gov.vn)
Dữ liệu về điểm, trừ điểm, và phục hồi điểm GPLX được lưu trữ trong Hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và trừ điểm GPLX. Việc trừ điểm và phục hồi điểm được tự động thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu này. Quy định trừ điểm GPLX vừa mang tính chất răn đe, vừa mang tính chất giáo dục, động viên việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là một “tiếng chuông” cảnh báo, giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. Khi GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Quy định này đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.
Quy định này đáp ứng yêu cầu thực tiễn và ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, quản lý người lái xe từ khi đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đến quá trình chấp hành pháp luật và vi phạm tái phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Điều này cũng giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.
Nội dung đề xuất quy định trừ điểm, phục hồi điểm GPLX trong dự thảo Nghị định là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý trật tự an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Qua đó, góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.