A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an tỉnh triển khai tốt công tác đặc xá năm 2022

Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 với những hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện nghiêm túc Quyết định, đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Công an tỉnh Kon Tum là cơ quan Thường trực Tiểu ban chỉ đạo đặc xá đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai công tác đặc xá năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan Công an và Viện kiểm sát phối hợp chặt chẽ trong công tác đặc xá năm 2022

Sau khi có Kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức công tác đặc xá tại địa phương, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí ở địa phương tuyên truyền về công tác đặc xá năm 2022; đồng thời ban hành các kế hoạch thực hiện và nhanh chóng triển khai đến các đơn vị có liên quan; công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có người được đặc xá cũng được triển khai, tuyên truyền rộng rãi.

Thượng tá Lê Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Tiểu ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh

Đề cập đến những kết quả của Công an tỉnh trong công tác đặc xá, Thượng tá Lê Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Tiểu ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh cho biết: “Công tác đặc xá năm 2022 đã được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo hết sức khẩn trương, bài bản, khoa học, đúng tiến độ đề ra theo kế hoạch. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến thông tin đến các cơ sở giam giữ và mọi người dân; công tác thẩm định liên ngành, phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh theo phạm vi trách nhiệm được phân công và đã làm việc với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để hoàn thiện, thẩm định các hồ sơ đặc xá của các cơ sở giam giữ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác triển khai ở các đơn vị nghiệp vụ và cơ sở giam giữ được tiến hành khẩn trương, đúng pháp luật, đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng; các quyết định và điều kiện về đặc xá 2022 đều được niêm yết công khai và minh bạch; công tác rà soát xem xét đúng đối tượng, yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; không để sai sót và tiêu cực xảy ra.

Trại tạm giam phổ biến các quy định, điều kiện đặc xá cho phạm nhân

Phạm nhân Nguyễn Văn Vinh đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum, một trong những phạm nhân đủ điều kiện đề nghị xét đặc xá đợt này đã chia sẻ cảm nghĩ: “Trong thời gian cải tạo ở Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum, được sự quan tâm của cán bộ phân trại và Ban giám thị, những chính sách, chế độ đã thông tin kịp thời tới các phạm nhân; trong đợt đặc xá vừa rồi thông tin đã đến kịp thời, tôi thuộc diện đủ tiêu chuẩn để xét, nếu đợt này tôi được về đặc xá tại địa phương thì xin hứa với toàn thể Ban giám thị và cán bộ phân trại về sẽ cải tạo tốt, hòa đồng với địa phương”.

Sau khi hội đồng xét, đề nghị đặc xá ở Trại tạm giam và Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, thành phố tổ chức họp, xét duyệt xong danh sách đủ điều kiện ở cơ sở. Hội đồng xét, đề nghị đặc xá Công an tỉnh đã họp nhiều phiên để rà soát tổng thể, cân nhắc kỹ các tình tiết, yếu tố của từng hồ sơ còn có ý kiến khác nhau một cách khách quan, công tâm, “có lý có tình”, bảo đảm đúng với quy định của pháp luật, không để lọt những trường hợp đủ điều kiện nhưng không được xét đặc xá, cũng tránh để các trường hợp không đủ điều kiện đặc xá được hưởng khoan hồng, gây bức xúc trong dư luận. Trong đợt này, có 8 phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an tỉnh đủ điều kiện xét đề nghị đặc xá.

Công tác rà soát hồ sơ tại cơ quan Thường trực Tiểu ban chỉ đạo đặc xá

Đợt đặc xá lần này đã có tác động tích cực đến công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Đặc xá đợt 2/9/2022 có tác động tích cực đến công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, thể hiện ở chỗ: Thứ nhất, giúp đơn vị giáo dục cho CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho phạm nhân hiểu đúng các quy định của pháp luật; thứ hai, giúp cho phạm nhân ra sức học tập, thi đua chấp hành án phạt tù, cũng như chấp hành các quy định của pháp luật, tích cực lao động cải tạo, có điều kiện tự soi, tự sửa những sai phạm, lỗi lầm của mình để lập công chuộc tội, thi đua lập thành tích để trở thành người có ích cho xã hội; thứ ba, giúp cho thân nhân gia đình, cộng đồng trách nhiệm hơn với Trại tạm giam cũng như giáo dục con em họ nhận thức và sửa chữa lỗi lầm tốt hơn và tái hoà nhập cộng đồng”.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành chia sẻ về những tác động tích cực của đợt đặc xá

Công tác đặc xá năm 2022 đã thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người bị kết án phạt tù. Đồng thời khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.


Tác giả: Tấn Bình