A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tiên phong trong tiến trình Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là quá trình thay đổi tổng thể mọi phương thức, hoạt động của con người dựa trên các công nghệ số. Nhận thức sâu sắc vai trò của Chuyển đổi số và để thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến trình Chương trình Chuyển đổi số trong Công an nhân dân, cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chỉ đạo quyết liệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong việc thay đổi phương pháp làm việc, quy trình nghiệp vụ, quyết tâm thực hiện mục tiêu đồng bộ và phát triển chuyển đổi môi trường số.

 

 

Bộ phận trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công Bộ Công an

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên và Kế hoạch số 4411/KH-CAT-PV01 ngày 19/12/2023 của Công an tỉnh về Chuyển đổi số trong Công an tỉnh năm 2024, cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả 07 nhiệm vụ trọng tâm  chuyển đổi số (nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, nền tảng số, nhân lực số và an toàn thông tin mạng) đảm bảo phù hợp với thực tiễn công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn.

Xác định nhiệm vụ xuyên suốt trong tiến trình chuyển đổi số, đơn vị đã cụ thể hoá 07 nhóm nhiệm vụ vào từng lĩnh vực, nhiệm vụ chuyên môn cụ thể tại đơn vị. Đối với việc nâng cấp, đầu tư hạ tầng số: đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất Công an tỉnh, Cục nghiệp vụ mua sắm, trang cấp 05 máy tính, 02 máy scan, chứng thư số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, công tác số hoá tài liệu, số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính, triển khai ứng dụng phần mềm nghiệp vụ; đề xuất sửa chữa, trang bị các thiết bị nâng cấp Trung tâm tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn. Qua đó, đảm bảo các điều kiện cần thiết thực hiện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới hình thành hạ tầng số trong Công an tỉnh.

Đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH , đơn vị đã tiến hành cung cấp trực tuyến 16 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC toàn trình và một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận 141 hồ sơ thủ tục hành chính về PCCC (trừ hồ sơ có chế độ Mật) trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (đạt tỷ lệ 100%). Với kết quả đạt được, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong Công an tỉnh, nhận được phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với công tác số hoá hồ sơ, tài liệu, cán bộ, chiến sĩ đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong việc nghiên cứu, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ lưu trữ, tài liệu, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao trong số hoá hồ sơ kết thúc lưu trữ, số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính với tỷ lệ 100%; số hoá hồ sơ, tài liệu từ 06/8/2018 đến nay đạt tỷ lệ 85,58%; đảm bảo duy trì thường xuyên trên 95% dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Kết quả số hoá đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tra cứu, khai thác dữ liệu phục vụ nhu cầu nghiệp vụ công tác, góp phần hiệu quả vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tạo lập kho dữ liệu dùng chung của Công an tỉnh.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” thực hiện số hoá hồ sơ nghiệp vụ lưu trữ tại Công an tỉnh Kon Tum

Bên cạnh đó, đơn vị đã phát huy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính về PCCC với thành công của sáng kiến “Giải pháp hỗ trợ, cung cấp đến người dân thông tin liên hệ của các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa” được Giám đốc Công an tỉnh chứng nhận sáng kiến cấp cơ sở. Giải pháp đề xuất việc cung cấp thông tin liên hệ của các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa qua các kênh thông tin điện tử Zalo, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh và các nền tảng mạng xã hội để hỗ trợ người dân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Sáng kiến đã được áp dụng trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giúp người dân dễ đăng ký, sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa, giảm thiểu chi phí phát sinh, thời gian và dễ sử dụng.

Sáng kiến được triển khai thực hiện, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn trên các nền tảng mạng xã hội của đơn vị

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Chuyển đổi số trong Công an tỉnh, cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp Chuyển đổi số, tận dụng tối đa việc ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ, phát triển xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ hiệu quả Chuyển đổi số tỉnh Kon Tum và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 -  2025, định hướng đến năm 2030./.

 


Tác giả: Vũ Linh
Tin liên quan