A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo đảm an ninh, trật tự và tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Ngày 26 tháng 10 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký ban hành Công văn số 3678/UBND-TD chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự và tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện; tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, đúng thời hạn, đúng trình tự thủ tục đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh của công dân; báo cáo kịp thời về kết quả xem xét, giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh chuyển đến đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Khi có công dân tập trung khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương, của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải đề cao trách nhiệm, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức tiếp công dân và có biện pháp cần thiết, hữu hiệu để đưa công dân trở về địa phương giải quyết vụ việc (nếu có).

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; thường xuyên phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan xử lý tình trạng công dân tập trung khiếu kiện đông người, bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu bảo vệ và ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những người có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trong quá trình thực hiện nêu có khó khăn, vướng mắc, chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Thường xuyên liên hệ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương để nắm thông tin và tình hình công dân tỉnh Kon Tum đi khiếu kiện tại Trung ương, kịp thời có kế hoạch phối hợp với địa phương có công dân đi khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương, tiếp xúc, thuyết phục, vận động công dân tỉnh Kon Tum trở về địa phương, nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.


Tác giả: Khánh Vi