A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả nổi bật về nội vụ; quốc phòng, an ninh và đối ngoại tháng 5/2023

Theo Báo cáo Chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2023; nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2023 của UBND tỉnh Kon Tum, trong tháng 5 và 5 tháng năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai nghiêm túc; hoạt động đối ngoại được tăng cường; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Cụ thể:

Về Nội vụ, tư pháp: Đã tổ chức thẩm định Đề án tổ chức lại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh; Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đảm bảo quy trình, quy định. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được các cấp, ngành quan tâm triển khai hệ thống hóa.

Lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Trong tháng, toàn tỉnh đã tiếp 25 lượt/37 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 119 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 62/119 đơn, đã được giải quyết xong 28/62 đơn, chiếm tỷ lệ 45,16%. Đã triển khai 10 cuộc thanh tra, kiểm tra; đến nay đã kết thúc 07 cuộc với tổng số tiền sai phạm 617.417.540 đồng.

Trong tháng, qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã chuyển 01 đơn có dấu hiệu tham nhũng sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum để thụ lý, giải quyết theo quy định.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Các lực lượng vũ trang của tỉnh đã duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; theo dõi, nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, nội địa, ngoại biên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; triển khai có hiệu quả các kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy.

 Trong tháng trên địa bàn tỉnh có 06 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 06 người chết và 01 người bị thương; lũy kế 5 tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (tăng 04 vụ) làm 36 người chết (tăng 08 người) và 27 người bị thương (tăng 09 người).

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP Kon Tum ngày 18/4/2023 (ảnh: congan.kontum.gov.vn)

Công tác đối ngoại cũng đạt được nhiều kết quả. Trong tháng, có 01 đoàn cán bộ tỉnh ra nước ngoài; đón tiếp và làm việc 03 đoàn nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh. Công tác phi chính phủ nước ngoài, hợp tác quốc tế được duy trì thực hiện, đảm bảo quy định. Trong đó, đã tổ chức đoàn cán bộ sang thăm, hội đàm với Ban Công tác đặc biệt tỉnh Ắt-ta-pư, Sê-kông, Chăm-pa-sắc - Lào, Ban Chuyên trách tỉnh Ratanakiri - Campuchia để rút đội K53 về nước và dự Lễ tiễn, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh đã được tìm kiếm, quy tập mùa khô 2022 - 2023.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn; UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Tiếp tục thẩm định Đề án tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo đúng quy trình, quy định. Xây dựng Kế hoạch về biên chế sự nghiệp năm 2024; Kế hoạch tuyển dụng công chức các cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023. Xem xét, phê duyệt danh sách giải quyết chính sách tinh giản biên chế đợt II năm 2023. Tổ chức Họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh 6 tháng đầu năm năm 2023; trong đó có báo cáo kết quả rà soát, đánh giá và trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến từng chỉ số thành phần của Chỉ số PAPI, PAR INDEX của tỉnh Kon Tum năm 2022.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; pháp chế; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 được cấp thẩm quyền phê duyệt; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thường xuyên triển khai nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng chống tội phạm, không để xảy ra vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 09 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

http://congan.kontum.gov.vn/upload/105000/fck/hoangphuc/2023_04_29_23_51_517.png

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh (ảnh: congan.kontum.gov.vn)

Tiếp tục trao đổi, nắm thông tin thời gian tỉnh Ratanakiri (Campuchia) và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) sang làm việc, ký kết Biên bản hợp tác với tỉnh Kon trong thời gian tới; triển khai nắm bắt tình hình biên giới tuyến Việt Nam - Lào đoạn qua tỉnh Kon Tum.


Tác giả: Thái Ngân
Tin liên quan