A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội năm 2023

Trước diễn biến dịch COVID-19 vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia; biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới; gần đây, biến thể XBB đã xuất hiện ở một số tỉnh trong nước. Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhưng miễn dịch do tiêm vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian; thời gian giao mùa, chuyển mùa Đông Xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023. Để chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt và tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan. Quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm theo kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: (1) Đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân lên trên hết, trước hết; chuẩn bị cho Nhân dân đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không để ai bị bỏ lại phía sau; (2) Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêm vắc xin và ý thức người dân; (3) Chú trọng, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch; rà soát, khẩn trương thanh toán kịp thời cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch bảo đảm đúng quy định. Thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền; rà soát các vướng mắc, điểm yếu trong quản lý, chỉ đạo, điều hành để kịp thời điều chỉnh, phù hợp với thực tiễn. 

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với y ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa Đông Xuân; chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời, không đ lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hp chuyển nặng, tử vong. Tiếp tục phối hợp với y ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch và các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp… được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Tiếp tục đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biển có thể xảy ra của dịch bệnh. Tập trung lực lượng, đề cao cảnh giác, dứt khoát không để dịch chồng dịch trong dịp Tết Nguyên đán và trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dịch bệnh và truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 nhằm phát hiện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, không để dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bám sát hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khẩn trương hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường thông tin truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi; khuyến cáo, khuyến khích đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền: Bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Chủ động nắm tình hình, quan tâm người có công, người yếu thế, Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…và đề xuất giải pháp để bảo đảm mọi người dân đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 trên địa bàn. Tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biển có thể xảy ra của dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ. Chú trọng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại cộng đồng có các trường hợp nhập cảnh hoặc từ địa phương khác về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, phát hiện kịp thời, tuyệt đối không để dịch lây lan, bùng phát. Tiếp tục tập trung tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt cho nhóm trẻ em từ 5 tui đến dưới 12 tuổi. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

 


Tác giả: Xuân Hoàng
Tin liên quan