Phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
Công an tỉnh bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo, cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Ngày 30/7/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 2707/KH-UBND về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Kế hoạch xác định một số nội dung và phân công nhiệm vụ cần thực hiện như sau:
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các Sở, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử (thời gian trước, trong và sau) theo quy định của pháp luật; theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp mới phát sinh để kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn để đôn đốc, hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng (tập trung những vụ việc mới phát sinh) trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đồng thời, thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để thông tin tình hình kết quả giải quyết, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người và nắm tình hình số công dân của tỉnh đi khiếu kiện tại Trung ương, tham mưu kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh hướng xử lý. Cùng với các cơ quan, địa phương có liên quan phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, các Sở, ngành có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kịp thời vận động, đưa công dân của tỉnh đi khiếu kiện, tập trung đông người tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương.
Tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật theo quy định.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh nắm tình hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp và bầu cử trên địa bàn tỉnh; báo cáo và tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh về hướng xử lý.
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Thông tin truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Mô hình Tiếp công dân trực tuyến tại tỉnh theo quy định, trước mắt, kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 theo quy định.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ban ngành, các đơn vị thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện kịp thời những nơi, những vụ việc có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất kịp thời với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo xử lý giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng” về khiếu kiện.
Bố trí công chức Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Tổ công tác tiếp công dân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, tổ chức trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc và các ngày thứ Bảy, Chủ nhật trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương liên quan có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra các sự việc công dân tập trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, thông tin kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; dự báo các tình huống có thể xảy ra (nhất là trong các thời gian diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031); có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công dân ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật; nắm chắc và có kế hoạch ngăn chặn phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, phá hoại công tác bầu cử.
Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo, cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trường hợp có đông người đến khiếu kiện trước Trụ sở các cơ quan phải chủ động phối hợp với các ngành liên quan xử lý kịp thời.
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, các đơn vị trực thuộc thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.
Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; các vụ việc được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Đặc biệt là kiểm tra xác minh, kết luận kịp thời, chính xác, khách quan các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khi được giao. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các văn bản: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Quốc hội; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012, Chỉ thị số 26/CT-TTr ngày 05 tháng 9 năm 2016, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ... Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để chủ động phát hiện những diễn biến phức tạp về khiếu nại, tố cáo (hoặc các vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp) tại địa phương mình để có phương án tiếp, xử lý hiệu quả; tập trung giải quyết ngay tại cơ sở đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh điểm nóng và hạn chế tối đa tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp, kéo lên tỉnh và ra Trung ương (nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031).
Khi có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh về vụ việc có khả năng khiếu kiện đông người, phức tạp phải tập trung lực lượng để giải quyết. Trường hợp có đoàn đông người (hoặc công dân) của địa phương mình đi khiếu kiện tại các cơ quan của Trung ương, của tỉnh phải cử lãnh đạo, cán bộ có liên quan tham gia phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp xúc, vận động, tuyên truyền và bố trí phương tiện đưa công dân trở về địa phương.
Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã chủ động xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến từ xã lên huyện, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống khi triển khai tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Trong thời gian 10 ngày trước khi diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh, tổ chức thực hiện đúng quy định về bầu cử tại địa phương.
Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân khiếu kiện theo đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật đối với các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc các đoàn khiếu kiện đông người là đối tượng chính sách, người có công.
Quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vận động hội viên, đoàn viên chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện hoặc tham gia khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.