A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị công tác chuẩn bị Tết, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Triển khai kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị công tác chuẩn bị Tết, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản số 4378/UBND-HTKT ngày 26/12/2022 chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc một số nội dung trọng tâm.

Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động xây dựng phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân trong dịp Tết; theo dõi sát diễn biến thị trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đánh giá tình hình cung, cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết. Tích cực triển khai các biện pháp bình ổn thị trường, hoạt động kết nối cung cầu, hợp tác thương mại giữa các tỉnh, thành phố nhằm kích cầu tiêu dùng, ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm trong nước với phương châm "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm phục vụ tiêu dùng, gắn kết nhu cầu thị trường, nhất là sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng với nhu cầu của người tiêu dùng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh sản xuất (nhất là sản xuất những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng); chú trọng bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, nguyên liệu nông sản thiết yếu phục vụ sản xuất trong tỉnh; phối hợp các ngành chức năng thực hiện các biện pháp kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm có liên quan, nhất là các mặt hàng thịt lợn, thịt bò, thịt gà để phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão.

Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án tổng thể công tác phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm luật giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các ngành liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trong dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình giá cả thị trường; công khai, minh bạch thông tin về giá, nhất là đối với nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; vật tư y tế phòng dịch, sản phẩm nông nghiệp; giá cước vận tải.... Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đăng tải công khai năng lực sản xuất các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, thiết yếu của địa phương trên trang thông tin điện tử của địa phương để các doanh nghiệp nắm bắt, cập nhật và sử dụng những thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý giá; kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn. Chủ động phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính xử lý kịp thời những bất ổn trong diễn biến cung - cầu hàng hóa và các trường hợp biến động giá trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tạo nguồn hàng và tham gia Chương trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường; đồng thời, hỗ trợ hoạt động của các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa bình ổn thị trường.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Kon Tum hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm tăng nguồn dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum phối hợp với các lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai nghiêm kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, không để tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần bảo đảm ổn định thị trường phục vụ tốt nhu cầu Tết của người dân.


Tác giả: Khánh Vi