A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai công tác tạm giữ, tạm giam năm 2023

Sáng ngày 11/01/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đến Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kết nối truyền hình trực tuyến đến Công an cấp huyện để triển khai công tác quản lý tạm giữ, tạm giam năm 2023. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Nhật, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Phó Giám đốc phụ trách công tác Quản lý tạm giữ, tạm giam; đại diện Lãnh đạo, chỉ huy các phòng nghiệp vụ có liên quan.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Năm 2022, Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về tạm giữ, tạm giam ngày càng hiệu quả đã kịp thời giải quyết, xử lý những vướng mắc, phức tạp nảy sinh trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; sự phối hợp của Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam thuộc Bộ Công an với các cơ quan, đơn vị có liên quan ngày càng chặt chẽ; việc kiểm tra, kiểm sát, giám sát tạm giữ, tạm giam được tăng cường nên đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, tồn tại, hạn chế và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; hệ thống bộ máy tổ chức, cán bộ làm công tác tạm giữ, tạm giam được bố trí mang tính chuyên sâu; cơ sở vật chất phục vụ quản lý giam giữ dần được khắc phục, củng cố.

Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động, phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ người bị tạm giữ, tạm giam trốn, chết, gây rối, vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và các kết luận, kiến nghị của các đoàn kiểm sát, giám sát, kiểm tra trong công tác tạm giữ, tạm giam; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng và các đơn vị của lực lượng Công an, Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ nên đã kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc nảy sinh trong quản lý giam giữ. Tăng cường triển khai công tác vũ trang bảo vệ; đảm bảo thực hiện các quyền và chế độ của người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định của pháp luật, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Trưởng Tô Lâm ghi nhận và biểu dương những kết quả thành tích của lực lượng Cảnh sát Quản lý thi hành tạm giữ tạm giam trên cả nước đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo và mục tiêu đối với công tác quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người đứng đầu đơn vị, xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; đảm bảo an toàn các cơ sở giam giữ; quan tâm và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh tư tưởng lệch lạc, coi nhẹ công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, xử lý nghiêm túc, triệt để đối với tập thể và các cá nhân vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Tăng cường cán bộ, chú trọng trong việc bố trí, sắp xếp, phân công lực lượng vào các vị trí công tác phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và trách nhiệm công tác của cán bộ, chiến sĩ. Trước mắt, tập trung triển khai hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán Quý Mão và những Lễ hội đầu xuân 2023 để nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, hạnh phúc.

                 


Tác giả: Ngọc Học
Tin liên quan