A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điều tài xế cần biết khi cao tốc chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/8/2022.

Từ ngày 1-8, các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ thu phí không dừng và dưới đây là những điều các chủ phương tiện cần phải lưu ý khi có ý định lưu thông vào các cao tốc.

Trạm thu phí thuộc cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (ảnh Quang Định)

Sau 1-8, ôtô chưa dán thẻ thu phí ETC (Electronic Toll Collection – tạm dịch là thu phí điện tử) có được đi vào cao tốc?

Nhiều người bày tỏ băn khoăn hiện trên cao tốc không còn làn thu phí thủ công, nếu chưa dán thẻ đi vào cao tốc có được hỗ trợ dán thẻ, nạp tiền tiếp tục lưu thông hay buộc phải quay xe đi sang quốc lộ?

Trả lời việc này, tổng giám đốc VEC (Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) Phạm Quang Hồng cho biết theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc.

Như vậy các phương tiện trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1-8, duy trì lực lượng đó 24/24 giờ.

Song phải lưu ý rằng sau ngày 1-8, các phương tiện chưa dán thẻ vẫn cố tình lưu thông qua cao tốc có thể sẽ bị xử lý theo quy định.

Chỉ xử phạt hành vi cố tình vi phạm

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho hay trước mắt tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng. Chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm.

Để dán thẻ, chủ phương tiện cần làm gì?

Cần mang theo giấy tờ đăng ký xe, đăng kiểm, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.

Ngoài việc dán trực tiếp tại các trung tâm, đại lý, trước trạm thu phí có thể đăng ký online và nhân viên của nhà cung cấp sẽ đến tận nhà dán thẻ.

Khi dán thẻ xong, muốn qua trạm tài khoản thẻ phải có đủ tiền cho chặng đi. Nên kiểm tra tài khoản qua app của nhà cung cấp.

Đối với thẻ ePass, VDTC (Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam) cho hay Viettel đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money thì chủ phương tiện có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Khi không đi đường, số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào việc khác.

Vì sao xuất hiện tài khoản “ảo”?

Thời gian qua một số chủ xe có tài khoản phản ánh về việc đi dán thẻ ETC nhưng phát hiện đã được đăng ký tài khoản “ảo”.

Ông Bùi Trình, tổng giám đốc VDTC, cho biết những trường hợp này có thể còn xảy ra trong thời gian tới.

Nguyên nhân là do trước khi dán thẻ chủ phương tiện cho mượn/thuê xe, người lái xe đi qua các tuyến và đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được, hoặc phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ rồi chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe…

Để giải quyết, VDTC đã tổ chức lực lượng hỗ trợ trực tiếp tại 21 trạm thu phí do ePass vận hành, 6 tuyến cao tốc chuẩn bị thu phí thuần ETC từ ngày 1-8 tới.

Cạnh đó, VDTC sẽ nghiên cứu triển khai các nghiệp vụ chuyển đổi chủ quyền, hủy dịch vụ tại hệ thống cửa hàng giao dịch với hơn 1.100 điểm giao dịch. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ phương tiện có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Về việc chủ phương tiện muốn hủy thẻ cũ để dán thẻ mới nhưng phải mất công đi lại, theo VDTC, một chủ thẻ muốn đăng ký hủy dịch vụ ETC của nhà cung cấp cũ để đăng ký dịch vụ nhà cung cấp mới là quy định của Nhà nước.

Trước đây để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VDTC đã tạo hệ thống cho đăng ký mới và hủy thẻ qua online. Tuy nhiên sau đó việc đăng ký online phải dừng do có tình trạng thẻ của VETC dán chồng lên thẻ của VDTC quá nhiều (khoảng 35.000 xe).

VDTC đã báo cáo với Tổng cục Đường bộ và Bộ Giao thông vận tải về tình trạng này và mong muốn được xử lý dứt điểm, không còn lặp lại tình trạng thẻ dán chồng thẻ.

Liên quan thông tin nhân viên do áp lực doanh số nên kích “ảo” tài khoản lấy doanh số, VDTC khẳng định không có chủ trương và xử lý nghiêm, thậm chí đuổi việc nếu phát hiện vi phạm.

Kiến nghị đăng ký/hủy tài khoản online

Một số khách hàng phản ánh như xe đã dán thẻ, tài khoản đủ tiền nhưng không qua được trạm; xe đủ điều kiện đi vào làn ETC nhưng phải dừng chờ xe phía trước do lỗi của hệ thống (mất kết nối, lỗi đồng bộ…).

Về nội dung này, đại diện VDTC cho hay đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng chung thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT để có thể giám sát được chất lượng dịch vụ.

Việc này cần được đẩy nhanh nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc chủ động lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, thuận lợi, cơ quan nhà nước cần quy định, cho phép việc áp dụng đăng ký/hủy dịch vụ online.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu cần có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (e-Tag hoặc ePass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ, hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet...

Văn Lai – Nguồn: Tuổi trẻ online


Nguồn:tuoitreonline Copy link
Tin liên quan