A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mùa hè bổ ích cùng chương trình Học làm chiến sĩ Công an lần thứ V năm 2024

Như một mốt nhạc làm nên thanh sắc của mùa hè, “Học làm chiến sỹ Công an” là chương trình thường niên không thể thiếu do Tỉnh đoàn Kon Tum phối hợp với Công an tỉnh tổ chức mỗi dịp hè về. Đến với chương trình “Học làm chiến sỹ Công an” lần thứ V năm 2024, ngoài việc được bồi dưỡng những kỹ năng xã hội, kỹ năng sống, đặc biệt các em học sinh còn được làm quen với môi trường Công an, rèn luyện phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ: chủ động, kỷ luật, trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn thử thách. Qua đó, giúp các em bồi dưỡng không chỉ về ý thức, thể lực mà còn trưởng thành hơn trong nhân cách và tâm hồn.

Các Chiến sĩ nhí thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trong Lễ giao nhận quân Chương trình “Học làm chiến sỹ Công an” năm 2024

Chương trình “Học làm chiến sỹ Công an” năm nay diễn ra trong vòng 07 ngày (từ ngày 01/7 đến ngày 07/7/2024), với 82 học viên là các em học sinh có độ tuổi từ 9 - 15 tuổi, có sức khỏe tốt, hiện đang học tập và sinh sống không những trên địa bàn thành phố Kon Tum mà còn thu hút được đông đảo các em học sinh ở tuyến huyện như: Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô... cũng về đăng kí tham gia. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiệp – Thị trấn Đăk Hà, Huyện Đăk Hà - Phụ huynh học sinh chia sẻ: “Năm ngoái, xem trên tivi thì bé nhà chị rất thích chương trình Học làm chiến sỹ Công an, năm nay chị đăng kí cho bé tham gia với mong muốn bé sẽ có nhiều trải nghiệm trong môi trường sinh hoạt tập thể, rèn luyện đức tính kỷ luật và có thêm nhiều kỹ năng bổ ích trong cuộc sống”.

Tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, 82 học viên tham gia chương trình được chia làm 05 tiểu đội, mỗi tiểu đội đều có các điều phối viên và CBCS Công an tỉnh hỗ trợ, phụ trách. Ngày đầu tiên nhập ngũ tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, các em đã nhanh chóng làm quen với nề nếp sinh hoạt, nghiêm túc thực hiện giờ giấc, nội quy do chương trình đề ra.

Hướng dẫn, thực hành nội dung đội hình đội ngũ theo Điều lệnh Công an nhân dân

Tại đây các chiến sỹ nhí được trải qua những nội dung thiết thực chỉ có trong môi trường Công an nhân dân như: truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; hướng dẫn về Điều lệnh đội ngũ tay không, giới thiệu và thực hành võ thuật Công an nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật, nền nếp sinh hoạt trong Công an nhân dân... có thể nói đây là một nội dung tương đối khó, đòi hỏi sự luyện tập nghiêm túc và sự nỗ lực của các em qua từng ngày. Tại chương trình, các em còn được trang bị kiến thức cũng như các quy định về Luật Giao thông đường bộ và an toàn giao thông học đường; phòng vệ cho bản thân, xử lý các tình huống khi bị bắt cóc; nhận diện, phòng ngừa tội phạm; kiến thức cần thiết về nhận diện và phòng tránh những thông tin xấu độc trên không gian mạng; tuyên truyền “bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” và nội dung “văn hoá ứng xử trên không gian mạng” dành cho lứa tuổi thiếu niên. Bên cạnh đó, các bạn Chiến sĩ nhí đã được các Bác sĩ của Bệnh xá Công an tỉnh hướng dẫn kỹ năng sơ cứu, băng bó vết thương và trang bị những kiến thức tự xử lý vết thương cho bản thân, gia đình khi cần thiết. Các thầy cô trong Ban huấn luyện đã tích cực nghiên cứu giáo trình, lựa chọn ra những nội dung bài học cơ bản, phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi của các em để các em dễ dàng tiếp thu và việc luyện tập đạt được kết quả cao nhất.

Các Chiến sĩ nhí được tham gia chuyên đề “Giới thiệu về truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam”

 

Trang bị cho các em kiến thức quy định về Luật Giao thông đường bộ và kiến thức an toàn giao thông học đường

Các bạn nhỏ được giới thiệu về lực lượng Cảnh khuyển trong Công an nhân dân, được làm quen và trang bị thêm kiến thức về hiệu quả của lực lượng Chó Nghiệp vụ trong công tác chiến đấu của lực lượng CAND…

Mỗi một ngày trải nghiệm trôi qua, các em còn được thực hành những nội dung mới đầy thú vị. Một trong số đó là kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em; phòng chống cháy nổ và thoát hiểm với chuyên đề “Em tập làm lính cứu hỏa”. Được tự mình trải nghiệm và trực tiếp tham gia thực hành xử lý những tình huống giả định đã giúp các chiến sỹ nhí hiểu rõ hơn về công tác an toàn trong phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy, kỹ năng phòng chống đuối nước và cách sơ cấp cứu cho người bị đuối nước, chủ động ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình cũng như của người thân, gia đình và xã hội.

Thực hành kỹ năng xử lý tình huống dập tắt một đám cháy bằng dụng cụ chữa cháy

 

Trang bị cho các em kiến thức cơ bản về phòng chống tai nạn đuối nước

Việc sắp xếp lịch trình thời gian, cơ sở vật chất được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo; nội dung của chương trình năm nay với nhiều kỹ năng sống, kỹ năng xã hội bổ ích như: phát biểu trước đám đông, giáo dục giới tính, ước mơ và thực hiện ước mơ… được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý, phong phú và sinh động, nhiều nội dung kiến thức chuyên đề mới được ban tổ chức chọn lựa với hình thức mới lạ, hấp dẫn nhằm tạo điều kiện giúp các em tiếp cận nhanh và có những khoảnh khắc trọn vẹn, đáng nhớ trong chương trình.

Các em hào hứng tham gia trải nghiệm làm nông dân nhí

Ngoài những giờ tập luyện căng thẳng, các em được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhiều hơn ở các địa điểm ngoài khuôn viên khu tập luyện. Tham gia hoạt động “Chúng em là nông dân nhí” tại xã Xã Đăk Rơ Wa - Thành phố Kon Tum. Tại đây, các em được tham quan nhà vườn, được các bác nông dân hướng dẫn cách chăm sóc và thu hái trái cây, tham gia trồng rau... Qua đó giáo dục cho các em tinh thần yêu lao động, biết quý trọng thành quả của người nông dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong lao động và học tập.

Các em tự tin, thể hiện mình trong tham gia các hoạt động của Ban tổ chức

Xa gia đình, rời xa sự bảo bọc của bố mẹ và người thân sống trong môi trường tập thể, tuy còn vụng về trong câu chữ nhưng những lá thư tay trong Chuyên đề Biết ơn cha mẹ được các em viết vô cùng nắn nót và cẩn thận. Đó là những những lời tâm sự mộc mạc chân thành xuất phát từ những tình cảm thân thương nhất về nỗi nhớ nhà, về lòng biết ơn, sự kính trọng mà các em muốn gửi đến cho cha mẹ của mình. Sống và sinh hoạt trong môi trường tập thể, các em đã có nhiều tiến bộ trong sinh hoạt hằng ngày như: Tập thể dục buổi sáng, tự cầm chổi quét nhà, tự giặt quần áo… Các em đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp, phát biểu trước đám đông, tự tin thể hiện tài năng của mình qua các hoạt động thể thao, giao lưu văn nghệ cùng các CBCS trong Công an tỉnh. Các em đã có cho mình những người bạn mới, những kỷ niệm ấm áp về tình đồng chí, đồng đội, và đặc biệt là hình ảnh tốt đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân. Học viên Nguyễn Hoàng Duy - Tiểu đội 1 bày tỏ cảm xúc thông qua chương trình: “Tham gia chương trình học làm chiến sỹ Công an em cảm thấy rất vui và có rất nhiều kỷ niệm. Qua chương trình em được học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng giúp em cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Em mong muốn sau này lớn lên mình sẽ được khoác lên mình bộ quân phục như các cô chú, trở thành một người chiến sỹ Công an nhân dân để bảo vệ đất nước ”

Sau 1 tuần rèn luyện, các học viên nhí đã cơ bản nắm vững các kỹ năng trong Điều lệnh nội vụ

Chương trình “Học làm chiến sỹ Công an” lần thứ V năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp, đó là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn trong việc chuẩn bị nội dung, cơ sở vật chất cho chương trình, đội ngũ điều phối viên và tiểu đội trưởng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đảm bảo yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Đồng chí Thượng tá Vũ Thanh Thảo – Trưởng phòng Công tác đảng và công tác chính trị trao giấy chứng nhận cho các Chiến sĩ nhí tham gia chương trình

Bảy ngày trôi qua, với hành trang có được thông qua chương trình “Học làm chiến sỹ công an” lần thứ V năm 2024, các em sẽ thêm tự tin hơn, bản lĩnh hơn trên con đường chinh phục những hoài bão, ước mơ, khắc ghi trong mình về một màu áo xanh đầy hy vọng – màu áo của người chiến sỹ Công an nhân dân.

 

...Những tình bạn đẹp trong môi trường quân ngũ

Những kỷ niệm được lưu giữ qua những trang lưu bút về tình bạn, tình đồng chí, tình thầy trò… Đó là mùa hè không thể nào quên của “Học làm chiến sỹ công an” năm 2024

 


Tác giả: Hòa Bình