A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương người tốt, việc tốt số 02/2021

Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập thể, CBCS Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được những kết quả đáng kể trên các lĩnh vực công tác Công an, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp và Nhân dân biểu dương, khen ngợi, điển hình một số vụ việc tiêu biểu như sau:

1. Công an thành phố Kon Tum nhanh chóng bắt đối tượng hiếp dâm và cướp tài sản

– Khoảng 20h30 ngày 04/3/2021, A Wưng (sinh năm 2001, trú tại thôn Kon Rơ Bàng 1, xã Vinh Quang, TP Kon Tum) thấy chị Hồ Thị Vin (sinh năm 1989, trú cùng thôn) đang ở một mình phía sau nhà nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Vinh. Sau đó, A Wưng đã mở cửa lẻn vào phía sau nhà và dùng vũ lực khống chế chị Vinh để quan hệ tình dục. Sau khi thực hiện hành vi, A Wưng đã lấy 01 ĐTDĐ Nokia màu xanh của chị Vinh rồi bỏ trốn.

Tiếp nhận tin báo vụ việc, Công an thành phố Kon Tum đã tổ chức truy xét liên tục. Đến khoảng 16h00 ngày 05/3/2021, đã bắt giữ đối tượng A Wưng tại xã Vinh Quang, TP Kon Tum. Qua đấu tranh, A Wưng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng A Wưng để điều tra, xử lý theo quy định.

– Ngày 19/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Kon Tum đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với A Thâu (sinh ngày 23/4/2004, trú tại thôn Kon Rờ Bàng 2, xã Vinh Quang, TP Kon Tum) về hành vi trộm cắp tài sản và A Đek (sinh năm 1990, trú tại thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, TP Kon Tum) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó, khoảng 00h00 ngày 17/3/2021, bà Mai Thị Thùy (sinh năm 1991, trú tại 455 Phan Đình Phùng, tổ 10, phường Duy Tân, TP Kon Tum) đi làm về phát hiện ổ khóa cửa bị phá, kiểm tra trong nhà bị mất một số tài sản gồm: 01 ĐTDĐ Iphone XS, 01 laptop nhãn hiệu Dell và 500.000 đồng tiền mặt.

Qua truy xét liên tục, đến ngày 19/3/2021, Công an thành phố Kon Tum đã bắt giữ 02 đối tượng A Thâu và A Đek. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận: Khoảng 23h00 ngày 16/3/2021, A Thâu nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nên đã lấy 01 xà beng đi tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đến trước số nhà 455 Phan Đình Phùng, A Thâu thấy cửa ngoài khóa nên đã dùng xà beng để bẻ khóa đột nhập vào trong lấy trộm số tài sản trên. Sau khi trộm cắp, A Thâu đã đưa cho đối tượng A Đek laptop hiệu Dell nhờ A Đek bán được 1.350.000đ. Số tiền này được 02 đối tượng dùng tiêu xài cá nhân. A Thâu là đối tượng vừa mới kết thúc thời gian giáo dục tại trường giáo dưỡng về tội trộm cắp tài sản được một tuần trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Kon Tum tạm giữ hình sự đối với đối tượng A Thâu và A Đek để tiếp tục điều tra, xử lý.

2. Phòng Cảnh sát hình sự bắt đối tượng truy nã đặc biệt sau 18 năm lẩn trốn

Ngày 15/3/2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum đã bắt được đối tượng Phạm Đức Diệp (sinh năm 1971, trú tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An ra quyết định truy nã số 08 ngày 15/10/2003 về tội “Cố ý gây thương tích; hủy hoại tài sản; gây rối trật tự công cộng” đã trốn đi khỏi địa phương từ năm 2003 đến nay.

Tại cơ quan Công an đối tượng khai nhận: Sau khi gây án tại địa phương y đã bắt xe vào tỉnh Kon Tum để ẩn náu, trốn tránh pháp luật, tại Kon Tum y đã thuê phòng trọ ở và xin vào các xưởng mộc để làm thuê. Những tưởng đã trốn tránh được pháp luật khi thời gian đã sau 18 năm lẩn trốn, song bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự quyết tâm truy tìm, lần theo dấu vết tội phạm các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kon Tum đã bắt được đối tượng khi y đang làm thuê tại một xưởng mộc trên đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum.

Đây là chiến công xuất sắc mà các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đạt được trong những ngày đầu năm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

3. Công an huyện Kon Rẫy

– Ngày 17/3/2021, Công an xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã trao trả tài sản cho người bị đánh rơi sau khi một tài xế xe tải nhặt được tìm người đánh rơi để trả lại.

Trước đó, sáng cùng ngày, anh Trần Xuân Mười (sinh năm 1978) có HKTT tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng điều khiển xe tải BKS: 40C – 214.18 lưu thông theo hướng từ huyện Kon Plong đi thành phố Kon Tum. Khi đến đoạn chợ nông thôn xã Tân Lập (thuộc thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) thì nhặt được 01 chiếc ví có 5.885.000đ cùng 01 CMND, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 thẻ bảo hiểm y tế, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự mang tên A Lộc (Sinh năm: 1989, HKTT: thôn Đăk Pong, xã Măng Bút, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Sau đó, anh Mười mang chiếc ví đến Công an xã Tân Lập trình báo. Tiếp nhận thông tin trên, Công an xã đã tiến hành xác minh chủ nhân số tài sản và giấy tờ trên là của anh A Lộc. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, Công an xã đã liên hệ và trao trả toàn bộ tài sản cho anh Lộc.

Không giấu nổi niềm vui, xúc động khi nhận lại tài sản, anh Lộc chia sẻ: “Hiện tại, vợ tôi đang điều trị mổ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, tôi mang số tiền trên để trả tiền viện phí cho vợ. Trên đoạn đường từ nhà đến đoạn xã Tân Lập thì không may bị đánh rơi, may mắn anh Mười đã nhặt được và trả lại như thế này, tôi thực sự rất cảm kích. Cảm ơn anh Mười và lực lượng Công an đã kịp thời thông báo cho tôi nhận lại tài sản cùng giấy tờ bị đánh rơi”.

– Ngày 22/3/2021, Công an xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy được chị Y Dút (SN: 1995 – HKTT: Thôn 4, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) bàn giao số tiền 31.060.000đ là tài sản nhặt được tại khuôn viên UBND xã Tân Lập để nhờ Công an xã tìm và trao trả người đánh mất.

Buổi sáng cùng ngày, chị Y Dút đi qua khu vực khuôn viên UBND xã Tân Lập để giải quyết thủ tục hành chính thì phát hiện 01 chiếc ví, không thấy có ai xung quanh nên đã đến kiểm tra và phát hiện bên trong có số tiền là 31.060.000đ. Ngay sau đó, chị Y Dút đã đến Công an xã Tân Lập trình báo và bàn giao số tiền nhặt được để nhờ Công an xã trao trả cho người bị đánh mất.

Công an xã Tân lập đã ghi nhận và cảm ơn chị Y Dút, đánh giá cao hành động và nghĩa cử cao đẹp của chị. Sau đó đã thông báo, xác minh tìm người bị mất tài sản. Kết quả, xác định được người bị mất là chị Trần Thị Thanh Xuân (SN: 1980, HKTT: Tổ 4, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Đồng thời, Công an xã đã nhanh chóng thông báo và chị Xuân đã tới Công an xã để nhận lại tài sản. Chị Xuân cho biết, buổi sáng ngày 23/03/2021 chị đã tới UBND xã để liên hệ công tác và mang theo số tiền là 31.060.000đ trong chiếc ví. Sau đó, chị Xuân đã để mất chiếc ví cùng số tiền ở đâu không rõ. Chị Xuân đã liên hệ khắp nơi và hỏi nhiều người nhưng không tìm thấy. Được Công an xã báo tin có người tìm được ví và tiền của mình, chị Xuân rất vui mừng, xúc động và đã gửi lời cảm ơn đến chị Y Dút cùng Công an xã.

Việc làm của anh Trần Xuân Mười và chị Y Dút đã thể hiện nét văn hoá ứng xử trong đời sống hằng ngày, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người dân Việt Nam. Hành động nhặt được của rơi, tìm cách trả lại tài sản của anh Mười thật đáng trân trọng và cần được nhân rộng trong xã hội.

4. Công an huyện Ngọc Hồi

Công an huyện Ngọc Hồi tạm giữ chính 02 đối tượng đã thực hiện vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại huyện Đăk Đoa, Gia Lai.

Theo đó, vào lúc 8h00 ngày 22/3/2021, Công an huyện Ngọc Hồi nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 02 đối tượng nghi vấn đến nhà, nói đang kẹt tiền nên cần bán chiếc điện thoại Iphone 11 Pro max có hóa đơn mua hàng của Thế giới di động, kẹt tiền nên bán 7 triệu đồng. Chủ nhà thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên không đồng ý mua, khi đối tượng rời đi đã điện báo cho cơ quan Công an. Qua trích xuất camera an ninh và tin báo của người dân, xác định đối tượng vừa đổ xăng ở cây xăng Tuấn Nam (thuộc thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông), tổ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã tiến hành triển khai lực lượng truy tìm đối tượng. Đến 9h00 cùng ngày các trinh sát đã chặn xe, giữ được 02 đối tượng tại khu vực xã Đăk Ang, Ngọc HồiQua kiểm tra ban đầu, phát hiện trong cốp xe của đối tượng có 03 điện thoại di động là hàng nhái nhãn hiệu Iphone 11 Pro max và 01 hóa đơn mua hàng làm giả của Thế giới di động. Hai đối tượng là Vũ Duy Khánh (sinh năm: 1989) và Huỳnh Văn Quốc (sinh năm: 1982) cùng trú tại: Ấp 6, Bàu Đồn, Gò Dầu, Tây Ninh. Hai đối tượng khai nhận đang đi dọc đường để tìm các cửa hàng, quán cà phê hoặc người dân nhẹ dạ, cả tin để thực hiện hành vi lừa đảo.

Qua đấu tranh, xác định 02 đối tượng Vũ Duy Khánh và Huỳnh Văn Quốc mà Công an huyện Ngọc Hồi đang tạm giữ chính là 02 đối tượng đã thực hiện vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại huyện Đăk Đoa, Gia Lai vào ngày 06/3/2021. Ngày 22/03/2021, Công an huyện Đăk Đoa, Gia Lai đã đến tiếp nhận và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 02 đối tượng trên.

5. Kết quả thực hiện tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động thu hồi, giao nộp và đấu tranh với các vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Quý I/2021

Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân, vận động Nhân dân tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT… Cụ thể: Đã tổ chức 203 buổi, 887 lượt tuyên truyền tại các thôn, làng, trường học, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, thu hút 18.147 lượt người tham gia; đăng tải 185 tin, bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh và phương tiện thông tin đại chúng địa phương; phát 2.000 tờ rơi…; tuyên truyền vận động cá biệt 125 lượt, 147 người; vận động, tuyên truyền 09 người có uy tín (trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, già làng, trưởng thôn…); ký 76.807 cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo.

Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng đã thu hồi 343 VK, VLN, CCHT, trong đó; 233 khẩu súng các loại, 10 lựu đạn, bom mìn các loại, 05 CCHT, 95 VK thô sơ và 22 viên đạn quân dụng, 25 linh kiện VK, 1.724 viên + 4,2kg đạn khác. Phát hiện 08 vụ-16 đối tượng liên quan đến VK, VLN, CCHT; xử phạt hành chính 19.500.000 đồng nộp ngân sách nhà nước.

6. Công an tỉnh Kon Tum nỗ lực hoàn thành tiến độ Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc trước 01/7/2021 và hoàn thành chỉ tiêu thu nhận đủ hồ sơ cấp Căn cước công dân đối với 381.464 người chưa được cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong đó, Công an tỉnh Kon Tum phải hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao trong ngày là 6.600 hồ sơ. Theo đó, các lực lượng trong Công an tỉnh được giao nhiệm vụ làm công tác cấp Căn cước công dân đang ngày đêm gồng mình không kể ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để làm việc, đón tiếp người dân đến tận hai, ba giờ sáng với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”… là những nỗ lực mà CBCS Công an Kon Tum đang thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) theo đúng lộ trình đề ra của Bộ Công an.

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ và đây là một “Chiến dịch”“Mệnh lệnh” nên bất kể ngày đêm, toàn thể cán bộ chiến sĩ đều phải khắc phục mọi khó khăn để phục vụ Nhân dân với chủ trương “Còn Nhân dân là còn phục vụ”. Vì vậy, mỗi CBCS được giao nhiệm vụ làm công tác cấp Căn cước công dân trong đó có nhiều đồng chí nữ mặc dù có con nhỏ nhưng với tinh thần quyết tâm ưu tiên cho “Chiến dịch” sắp xếp công việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch, Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên đi thực tế xuống cơ sở để động viên CBCS tích cực, thần tốc, dồn hết tâm lực để phục vụ Nhân dân và yêu cầu Công an các địa phương cần lựa chọn địa điểm tổ chức cấp căn cước công dân “Nơi nào thuận lợi làm trước, khó làm sau”, phải đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho người dân trong lúc chờ đợi như nước uống, quạt mát và các điều kiện về phòng dịch Covid-19; lực lượng Công an xã cần làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm hộ, nắm người, thành phần, đối tượng để có thông báo cụ thể về thời gian; tuyên truyền vận động Nhân dân đến cấp căn cước đảm bảo khoa học chặt chẽ tránh tình trạng có thời điểm người dân chờ quá lâu, có thời điểm không có người đến làm. Đồng thời, cần chủ động khắc phục những khó khăn, các lỗi phát sinh khách quan khác một cách sớm nhất và các quy trình cần phải đảm bảo theo yêu cầu quy định, tránh để xảy ra sai sót, nhầm lẫn và các yêu cầu về bảo mật thông tin.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh và sự nỗ lực cháy hết mình của cán bộ chiến sĩ trong Công an tỉnh đang thực hiện chiến dịch đặc biệt đã đem lại kết quả đáng kể. Đến thời điểm này, Công an tỉnh Kon Tum đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tính riêng trong ngày Chủ nhật (28/3/2021), toàn Công an tỉnh đã thu nhận 7.170 hồ sơ (đạt tỷ lệ 108,6%), trong đó có nhiềcơ sở đơn vị vượt chỉ tiêu đề ra (Công an huyện Sa Thầy (139,7%), Công an huyện Kon Rẫy (120,3%), Công an huyện IaH’Drai (120,3%), Công an huyện Đăk Tô (117,8%). Nâng tổngkết quả hồ sơ đã thu nhận toàn tỉnh lên 11.382 trên tổng số 381.464 công dân chưa được cấp CCCD.

7. Mô hình “Tổ thanh niên tự quản an ninh, trật tự” tại làng Điệp Lôk thuộc xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả cao, góp phần giữ vững sự bình yên địa bàn. Đây là mô hình tổ thanh niên tự quản đầu tiên của huyện Sa Thầy và đến nay cũng là mô hình duy nhất được thành lập góp phần cùng lực lượng Công an xã, Công an huyện thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Ngoài việc phối hợp với Công an xã tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự Tổ thanh niên tự quản làng Điệp Lôk còn giúp dân các công việc liên quan đến đời sống. Hình ảnh của thanh niên tự quản phát cây, lấy nước, làm vườn, chăm sóc người già, giúp dân đã trở nên quen thuộc ở đây. Với người dân địa phương, họ mang đến niềm tin về một cuộc sống yên bình. Khi nhắc đến tổ thanh niên tự quản làng Điệp Lôk người dân không giấu được niềm tự hào, vì ở đây không phải làng nào cũng có thể thành lập được một tổ thanh niên tự quản như thế này.

Được thành lập tháng 01/2019, tổ thanh niên tự quản làng Điệp Lôk cùng với lực lượng Công an xã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại thôn, làng. Tổ thanh niên tự quản làng Điệp Lôk gồm 15 thành viên, có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật của người dân; phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; kịp thời hướng dẫn, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân và tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho các hộ dân sinh sống trên địa bàn.

Mô hình thanh niên tự quản về an ninh trật tự tại làng Điệp Lôk đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng ý thức tự giác của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại khu dân cư. Mô hình này góp phần khẳng định chủ trương đúng của Bộ Công an đưa Công an chính quy về cơ sở, đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh chính trị tại các địa phương./.

Ngọc Đại