A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Kon Tum giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh

Công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt được kết quả tích cực; tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát đến mức tối đa, nâng cao ý thức chấp hành về quy định tải trọng trong các chủ xe và lái xe; đồng thời, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

kon tum nhung no luc dang ghi nhan tai tram can 54

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân 54 (ảnh: tamnhin.net.vn)

Kon Tum là tỉnh miền núi phía Bắc Tây Nguyên, có đường biên giới dài 292.522km, giáp với nước Lào và Campuchia; phương thức vận tải chủ yếu bằng đường bộ. Trước đây, tình trạng phương tiện chở quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp, tập trung ở các tuyến giao thông trọng điểm như: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, Quốc lộ 40 qua địa bàn tỉnh, các đường tỉnh 671, 675, đặc biệt xe chở gỗ nhập khẩu từ nước Lào về qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, xe chở vật liệu xây dựng, hàng nông sản.

Trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp Công an tỉnh siết chặt kiểm soát tải trọng xe từ năm 2012. Toàn tỉnh có 03 tổ kiểm soát tải trọng xe hoạt động 24/24h tất cả các ngày gồm: Trạm cân 54 tại Km 1562+700 đường Hồ Chí Minh; Tổ số 1 trên Quốc lộ 40 – khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y; Tổ số 2 tại Km 1485 đường Hồ Chí Minh (Trạm cân 54 và Tổ số 2 có sự phối hợp của giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông) và Tổ số 3 hoạt động chủ yếu trong giờ hành chính, kiểm soát lưu động trên đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, các tỉnh lộ 671, 675 thuộc địa bàn thành phố Kon Tum. Năm 2017, trên toàn quốc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an dừng phối hợp kiểm soát tải trọng xe theo Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013; riêng tỉnh Kon Tum, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo 02 ngành Công an và GTVT tiếp tục phối hợp để kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân 54, Km1562+700 đường Hồ Chí Minh hoạt động 24/24 giờ/ngày trong tất cả các ngày kể cả ngày Lễ (trừ Tết Nguyên đán). Như vậy, từ năm 2012 đến nay, Công an tỉnh và Sở GTVT đã phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh liên tục và hiệu quả. Cụ thể:

Từ năm 2012 – 10/9/2019, Công an tỉnh và Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành trong công tác. Công tác tuyên truyền được chú trọng; đã phát 1.000 tờ rơi, ký cam kết không xếp hàng quá tải, không chở hàng quá tải với 86/86 doanh nghiệp là đầu mối hàng hóa, kho khàng, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng… và 153 lái xe. Phối hợp kiểm tra 91.243 lượt xe, phát hiện 1.647 trường hợp vi phạm (chiếm gần 2%); xử phạt hành chính 5.230,75 triệu đồng; tước 530 GPLX các loại; hạ tải 766 xe với 4.628 tấn hàng hóa. Riêng năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra 5.504 lượt phương tiện, phát hiện 65 trường hợp vi phạm (1,18%), phạt tiền 709,3 triệu đồng, tước 12 GPLX các loại.

Qua đó, tình trạng chở xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát giảm tối đa (trước đây, hầu hết xe chở gỗ, vật liệu xây dựng, hàng nông sản đều quá khổ, quá tải trên 30%) đến nay chỉ còn 1,18%; ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận lái xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải ngày được nâng cao; lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh của Công an tỉnh và Sở GTVT cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như các lái xe thường lợi dụng việc vận hành theo từng đoàn đến vị trí kiểm soát cùng lúc để gây khó khăn cho công tác kiểm soát của lực lượng chức năng vì công tác xử lý không được làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, không gây ùn tắc giao thông; trong kiểm tra lưu động, còn tồn tại các lái xe đóng cửa xe bỏ đi không hợp tác giải quyết; Bộ bàn cân của Trạm 54 qua thời gian sử dụng lâu, đã bị hư hỏng và phải thường xuyên sửa chữa, mỗi lần sửa chữa mất nhiều thời gian.

Như vậy, công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt được kết quả tích cực; tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát đến mức tối đa, nâng cao ý thức chấp hành về quy định tải trọng trong các chủ xe và lái xe; đồng thời, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thái Ngân