A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác nội vụ, quốc phòng-an ninh, đối ngoại 6 tháng đầu năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum được đảm bảo; triển khai có hiệu quả các kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy. Công tác đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy được chỉ đạo thường xuyên.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ: tổng vốn đầu tư toàn xã hội; số hợp tác xã thành lập mới; kim ngạch xuất nhập khẩu; số hợp tác xã thành lập mới, tổng lượng khách du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, sản lượng ngành công nghiệp chủ yếu, diện tích các cây trồng chủ lực….; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; các chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm, đầu tư; tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, kiểm soát tốt; chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện; cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp được triển khai quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng. Ngay từ cuối năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai đầy đủ các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ; chỉ đạo tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo rà soát, công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp, sử dụng Dịch vụ công trực tuyến phục vụ tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Qua đó, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, theo số liệu công bố, Chỉ số Hiệu quả Quản trị Hành chính công (PAPI) năm 2022 đạt 39,98 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2021, thuộc “Nhóm điểm thấp” Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đạt 81,35 điểm, xếp thứ 55/63 cả nước, tăng 04 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 78,39%, xếp thứ 42/63 cả nước, tăng 02 bậc so với năm 2021. 

Công tác sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị theo các Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, số 108/2020/NĐ-CP và số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo tuân thủ theo quy định. Công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng theo quy định và hướng dẫn của Trung ương, góp phần khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan chuyên môn cũng như các đơn vị bên trong các cơ quan chuyên môn. Chỉ đạo rà soát, xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Thực hiện tinh giản biên chế đợt 1 năm 2023 với 33 trường hợp (06 công chức cấp tỉnh, huyện; 26 viên chức và 01 Hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong đơn vị sự nghiệp công lập). Hiện đang triển khai tinh giản biên chế đợt 2 năm 2023. 

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Hầu hết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 634 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 318/634 đơn, chiếm tỷ lệ 50,16%, đã được giải quyết xong 279/318 đơn, chiếm tỷ lệ 87,74%; số đơn còn lại đang trong thời gian giải quyết. Qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã phát hiện 01 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum để xử lý theo quy định. Công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được triển khai thường xuyên và nghiêm túc.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, tránh các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp về đối tượng. Từ đầu năm đến nay, ngành Thanh tra đã triển khai 65 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất; quản lý,... đến nay đã kết thúc 33 cuộc với tổng số tiền sai phạm trên 2.146,2 triệu đồng và 1.404,70 m2 đất. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách nhà nước 1.696,6 triệu đồng, thu hồi về đơn vị 196,2 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác về tiền 253,4 triệu đồng(50); đồng thời, kiến nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 16 tập thể và 45 cá nhân. 

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; theo dõi, nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, nội địa, ngoại biên. Tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2023 chặt chẽ, trang nghiêm, đúng kế hoạch. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; triển khai có hiệu quả các kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy. Công tác đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy được chỉ đạo thường xuyên, tuy nhiên, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022 (cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (tăng 04 vụ) làm chết 36 người (tăng 08 người) và 27 người bị thương (tăng 09 người); đã xảy ra 04 vụ cháy (giảm 07 vụ so với cùng kỳ), làm chết 02 người (tăng 01 người so với cùng kỳ), thiệt hại 08 ha rừng và thiệt hại giá trị tài sản khoảng 64 tỷ đồng. 

Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là các địa phương trong Khu vực Tam giác phát triển CLV. Công tác hợp tác quốc tế được thực hiện thường xuyên thông qua các hội nghị, diễn đàn để chủ động nắm bắt các định hướng hợp tác trong thời gian tới (52). Công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào được thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 14 đoàn ra nước ngoài với 117 lượt người; tổ chức đón, tiếp và làm việc với 36 đoàn nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh với 373 lượt người đến thăm, trao đổi hợp tác và đánh giá việc triển khai các dự án vốn viện trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Công tác phối hợp bảo vệ biên giới giữa các đồn biên phòng tỉnh Kon Tum và lực lượng bảo vệ biên giới của các tỉnh bạn Lào, Campuchia được duy trì thường xuyên.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ rõ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc thực hiện cải cách hành chính theo kế hoạch và đột xuất; kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trên địa bàn tỉnh. Rà soát, cắt giảm các quy trình, thủ tục hành chính không cần thiết liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. 

Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật 19 những vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, nhất là những vụ khiếu kiện đông người liên quan đến đất đai, tài nguyên, môi trường... Tăng cường đối thoại trực tiếp để giải quyết có hiệu quả những bức xúc của nhân dân phù hợp với quy định của pháp luật, nhất là các điểm nóng tranh chấp, khiếu kiện.

Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, phương án về đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên truy quét, trấn áp, xử lý các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, bảo kê, đòi nợ thuê, tín dụng đen, ma túy... Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông, phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở cả 03 tiêu chí. Quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào, các dự án phi Chính phủ nước ngoài đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại địa phương trong tình hình mới. Trong đó tiếp tục duy trì và mở rộng việc hợp tác với các địa phương trong nước. Tăng cường và mở rộng hoạt động đối ngoại, trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả các Bản ghi nhớ hợp tác với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.


Tác giả: Khánh Vi
Tin liên quan