A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh tháng 07/2014

Trong tháng, Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trước tác động từ tình hình Biển Đông; đồng thời triển khai đồng bộ các mặt công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm về hình sự, ma túy, kinh tế và tệ nạn xã hội, nhất là số đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn; tăng cường lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ, tổ chức công tác tuần tra kiểm soát, canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm; phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Bộ Công an và của UBND tỉnh…

Qua công tác nắm tình hình và nguồn tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, phát hiện 54 vụ phạm pháp hình sự, gồm: Trộm cắp tài sản 23 vụ, Cố ý gây thương tích 12 vụ, Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy 11 vụ, Hủy hoại tài sản 03 vụ, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 02 vụ, Đánh bạc 02 vụ, Hiếp dâm trẻ em 01 vụ; làm bị thương 15 người; mất 05 xe mô tô, 755 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác trị giá khoảng hơn 200 triệu đồng.

Nhìn chung, trong tháng tình hình phạm pháp hình sự diễn biến phức tạp (tăng 14 vụ so với tháng trước), tập trung ở các địa bàn TP. Kon Tum (18 vụ), Ngọc Hồi (11 vụ), Sa Thầy (08 vụ), Đăk Hà (05 vụ), Đăk Tô (05 vụ), Kon Rẫy (04 vụ), Đăk Glei (01 vụ), Kon Plong (01 vụ) và Tu Mơ Rông (01 vụ).

Đáng chú ý, số vụ Trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao (tăng 13 vụ so với tháng trước và chiếm trên 40% tổng số vụ phạm pháp hình sự trong tháng), xảy ra chủ yếu ở các địa bàn TP. Kon Tum (07 vụ) và các huyện Ngọc Hồi (05 vụ), Đăk Tô (04 vụ),…riêng địa bàn huyện Đăk Glei trong tháng không xảy ra vụ trộm cắp tài sản nào. Thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng vẫn là chọn thời điểm sáng sớm, chiều tối hoặc đêm khuya; lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác, vắng nhà,.. của người dân; sau đó tìm cách đột nhập, phá khóa thực hiện hành vi trộm cắp các loại tài sản có giá trị nhưng dễ dàng trong vận chuyển, cất giấu như: tiền mặt, vàng, xe mô-tô, máy tích xách tay, điện thoại di động, ti vi, máy bơm nước,… Cũng trong tháng xảy ra 03 vụ Trộm cắp tài sản có liên quan đến thẻ ATM và việc rút tiền từ ngân hàng, trong đó 02 vụ xảy ra ở địa bàn huyện Ngọc Hồi, theo như tường trình của nạn nhân các vụ việc thì sau khi họ rút tiền tại Ngân hàng Sacombank (chi nhánh huyện Ngọc Hồi) và bỏ vào trong cốp xe mang về, sau đó bị kẻ gian cạy cốp xe lấy cắp tài sản. Đây là thủ đoạn hoạt động trộm cắp không mới nhưng khá tinh vi, đòi hỏi cả một quá trình quan sát, tính toán kỹ lưỡng của các đối tượng, người dân cần hết sức chú ý đề phòng cảnh giác để có thể tự bảo vệ tài sản của mình.

Liên quan đến nhóm các tội xâm phạm sở hữu, trong tháng cũng xảy ra 03 vụ Hủy hoại tài sản, tập trung ở các huyện Sa Thầy (02 vụ) và Kon Rẫy (01 vụ). Tài sản bị hủy hoại là cây cà phê, chanh, là các loại cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, nhất là đối với người đồng bào DTTS.

Tình hình tội phạm ma túy không ngừng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng chủ yếu vẫn là mua ma túy về sử dụng, sau đó chia nhỏ ra và bán lại cho các đối tượng khác cũng là con nghiện trên địa bàn tỉnh. Trong tháng xảy ra 11 vụ Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất  ma túy (tăng 05 vụ so với tháng trước), tập trung nhiều nhất vẫn là địa bàn TP. Kon Tum (05 vụ) và huyện Ngọc Hồi (04 vụ),…

Tội phạm Cố ý gây thương tuy có giảm về số vụ (giảm 04 vụ) nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng mà các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội gây ra cho các nạn nhân là cực kỳ manh động, hết sức nguy hiểm và gây tâm lý bức xúc, hoang mang trong đông đảo dư luận quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân rất nhỏ nhưng không được giải quyết kịp thời, cùng với trình độ, nhận thức hạn chế lại sẵn có men rượu, bia, chất kích thích trong người,…dẫn đến không làm chủ được bản thân và gây nên các hành vi côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật; tập trung ở các địa bàn TP. Kon Tum (04 vụ), Sa Thầy (03 vụ), Ngọc Hồi (02 vụ),…

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã khởi tố 52 vụ – 66 bị can; Hoàn thành hồ sơ đề nghị VKS truy tố 24 vụ – 41 bị can; Tạm đình chỉ điều tra 09 vụ – 02 bị can; Đình chỉ điều tra 03 vụ 02 bị can; Phục hồi điều tra 04 vụ – 04 bị can; Thực hiện lệnh bắt 49 đối tượng (bắt tạm giam 18, quả tang 19, bắt khẩn cấp 04, bắt truy nã 08), ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú 02 đối tượng.

Tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục được duy trì ổn định, lực lượng CSGT-TT tiếp tục thực hiện các kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường, tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông; phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động tuần tra, kiểm tra hành chính vào ban đêm nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Qua công tác TTKS lực lượng CSGT-TT phát hiện 2.238 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, tạm giữ 402 phương tiện, 1.573 giấy tờ xe các loại; xử phạt hành chính 2.575 trường hợp, thu 1.047.028.000 đồng nộp ngân sách. Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm trên cả số vụ, số người chết và số người bị thương; trong tháng, xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông (TP. Kon Tum 04 vụ, Đăk Hà 01 vụ, Đăk Tô 01 vụ) làm 06 người chết, 02 người bị thương (so với tháng trước giảm 03 vụ, giảm 01 người chết, giảm 01 người bị thương); hư hỏng 02 ô-tô và 07 mô-tô.

                                                        

Lương Quốc Khánh ( Văn Phòng Công an tỉnh)