A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025

Ngày 13/6/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 1043/KH-BGD về triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” trong Ngành Giáo dục.

Kế hoạch nhằm tạo môi trường và cơ chế hoạt động phòng, chống ma túy, tạo chuyển biến mang tính đột phả về trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tệ nạn ma túy cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên.

Theo đó, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025", cụ thể như sau: 

Thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo (hoặc Tiểu Ban Chỉ đạo) phòng, chống ma tủy trong trường học; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo (hoặc Tiểu Ban Chỉ đạo) phòng, chống ma túy trong trường học.

Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma tuý và công tác phòng chống mà tuý tại các nhà trường.

Tổ chức truyền thông phòng, chống ma tuý trong nhà trường.

Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống ma tuý.

Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma tuý trong các hoạt động giáo dục của các cấp học.

Tăng cường công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội.

Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công các tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.

Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống ma túy trong trường học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ (Trung tâm Truyền thông giáo dục), các đơn vị thuộc Bộ có liên quan chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về Kế hoạch và các hoạt động triển khai Kế hoạch của các nhà trường, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường triển khai thực hiện Dự án; chủ trì việc kiểm tra, đánh giá, báo cáo định kỳ việc triển khai các nội dung của Kế hoạch; tổ chức sơ kết Dự án hằng năm và tổng kết đánh giá Dự án vào năm 2025.

Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các nội dung được giao trong Kế hoạch theo danh mục các nhiệm vụ phân công.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tại địa phương tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 356/QĐ-BGDĐT tại địa phương và trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, định kỳ báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 356/QĐ-BGDĐT, định kỳ báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các nhà trường trên địa bàn báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước ngày 20/6 và 20/11 hằng năm đến năm 2025.

Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm báo cáo kết quả triển khai thực hiện của nhà trường về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viễn) trước ngày 20/6 và 20/11 hằng năm đến năm 2025.


Tác giả: Khánh Vi