A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Thông báo số 46/TB-TTHĐND ngày 05 tháng 7 năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát tình hình thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; ngày 18/7/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 2560/UBND-TD triển khai thực hiện.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp công dân, nội quy tiếp công dân phù hợp quy định pháp luật hiện hành; thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân đúng quy định; cập nhật, hoàn thiện, lưu trữ hồ sơ, tài liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn đầy đủ, khoa học.

Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mới phát sinh ngay từ cơ sở; tiếp tục rà soát, giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác đối thoại và công tác hòa giải ở cơ sở; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp, giảm số lượng đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Tiếp tục rà soát, ban hành quy định nhiệm vụ cụ thể của từng chức danh công chức cấp xã, để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp xã kiện toàn đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP, ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Quan tâm bố trí ngân sách thực hiện các nhiệm vụ chi, đảm bảo mức chi bồi dưỡng, chi trang phục đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.

Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nội dung trên đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh tham mưu) trước ngày 20 tháng 02 năm 2025.

Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị mà Đoàn giám sát chưa giám sát trực tiếp, chưa được thanh tra trong thời gian qua; trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành kết luận thanh tra, có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm kết luận thanh tra.

Bố trí nguồn lực tổ chức các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức được giao tham mưu, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cấp tỉnh đến cấp xã; triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo ngay sau khi Hệ thống được nâng cấp, hoàn thiện.

Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân tỉnh trước ngày 28 tháng 02 năm 2025 để báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.


Tác giả: Thái Ngân