A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong năm 2021

Là một trong bốn lực lượng nòng cốt trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong năm 2021 đã phát huy được vai trò trong việc tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương các giải pháp, biện pháp an toàn PCCC như: Đề xuất ban hành nội quy, quy định về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại khu dân cư, chủ động tiến hành các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH trên hệ thống truyền thanh cấp xã đến các hộ gia đình; giúp Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường thực hiện công tác kiểm tra, kiến nghị, nhắc nhở quần chúng nhân dân tại nơi sinh sống chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC.

Thông qua các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH hàng năm, các thành viên của lực lượng Dân phòng cơ bản đã biết thao tác sử dụng phương tiện, dụng cụ PCCC và CNCH ban đầu; xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện và tham gia chữa cháy khi có cháy xảy ra. Qua đó đã góp phần hạn chế được các nguy cơ phát sinh cháy, nổ và thiệt hại do cháy gây ra.

Lực lượng dân phòng tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động của lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong năm 2021 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cụ thể: Tính đến tháng 11/2021, trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện có 397/756 thôn, tổ dân phố đã thành lập đội dân phòng với 3611 thành viên (theo số liệu tổng hợp, thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH), đạt khoảng 52% theo Luật PCCC quy định.

Nhiều đội Dân phòng được thành lập còn mang tính hình thức; chưa được trang bị phương tiện PCCC và CNCH; nhiều thành viên của đội Dân phòng vẫn chưa được tham gia huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện về PCCC và CNCH theo quy định; chưa chủ động xây dựng phương án PCCC và CNCH tại địa bànq quản lý; việc tổ chức thực tập, diễn tập phương án PCCC và CNCH chưa được lực lượng Dân phòng thực hiện thường xuyên dẫn đến không có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để xử lý kịp thời khi có cháy, nổ, xảy ra.

Một số đội Dân phòng được thành lập còn chưa làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện các chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác PCCC; chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên xuất phát từ nguồn kinh phí phục vụ cho công tác PCCC và CNCH tại các xã, phường, thị trấn còn hạn chế, đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa cơ sở vật chất còn khó khăn nên việc đầu tư trang bị phương tiện, việc đáp ứng các chế độ chính sách, cơ sở vật chất cũng như việc triển khai bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với lực lượng này chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Ngoài ra, trên địa bàn các xã, phường, thị trấn vẫn còn tồn tại nhiều lực lượng với các tên gọi khác nhau như: Bảo vệ dân phố, đội dân phòng, lực lượng tự quản và các lực lượng khác tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở… và đều do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động để cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự có tính chất tương đồng gây mâu thuẫn, chồng chéo. Do vậy, nhiều địa bàn chỉ thành lập và duy trì một lực lượng để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, kiêm nhiệm công tác PCCC và CNCH để phù hợp với tình thực tế tại địa phương cũng như đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ, duy trì thường xuyên.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung sau:

Một là, Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với lực lượng Dân phòng trong hoạt động PCCC ở địa bàn, cơ sở. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển hoạt động của lực lượng Dân phòng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng; thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, địa phương trong công tác PCCC và CNCH.

Hai là, Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật, kỹ năng về PCCC cho lực lượng Dân phòng. Xây dựng và tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, CNCH tại địa bàn cơ sở có lực lượng Dân phòng tham gia.

Ba là, Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và đảm bảo chế độ, chính sách để khuyến khích, động viên lực lượng Dân phòng tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC.

Bốn là, Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác xây dựng lực lượng Dân phòng; qua đó đưa ra những định hướng xây dựng, phát triển lực lượng Dân phòng đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ PCCC trong tình hình mới.

Năm là, Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt công tác tham mưu các Bộ, Ngành về quy định thành lập Đội Dân phòng để phù hợp với tình hình địa phương, hoạt động hiệu quả; tăng cường nhiệm vụ PCCC đối với các lực lượng tại chỗ như PCCC rừng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, Công an xã cho phù hợp.

Đàm Dũng

 


Tin liên quan