Thông tư huớng dẫn việc thu, nộp và xử lý chứng minh nhân dân khi công dân đổi chứng minh nhân dân
Ngày 29 tháng 04 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 18/2014/TT-BCA hướng dẫn việc thu, nộp và xử lý Chứng minh nhân dân khi công dân đổi chứng minh nhân dân . Thông tư gồm 02 điều.
Điều 1. Thu, nộp và xử lý Chứng minh nhân dân khi công dân đổi chứng minh nhân dân
1. Công dân làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân phải theo mẫu quy định tại Quyết định số 143/CP ngày 09/8/1976 của Hội đồng Chính phủ ( Chứng minh nhân dân 9 số) sang mẫu Chứng minh nhân dân quy định tại Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ( Chứng minh nhân dân 12 số) thì phải nộp lại Chứng minh nhân dân 09 số
2. Cán bộ làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân có trách nhiệm thu Chứng minh nhân dân 9 số do Công dân nộp sau đó tiến hành như sau:
a) Trường hợp chứng minh nhân dân còn rõ nét ( ảnh, số chứng minh nhân dân và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả Chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục;
b) Trường hợp Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số chứng minh nhân dân và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó,mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ trả Chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân.
3. Ngay sau khi nhận Chứng minh nhân dân đã được cắt góc theo quy định tại điểm a khoản 2 điều này hoặc sau đó một thời gian, nếu công dân yêu cầu thì cơ quan thu hồi Chứng minh nhân dân 9 số có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số giấy Chứng minh nhân dân cho công dân đó.
Điều 2. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/6/2014, bãi bỏ các quy định trước đây của Bộ Công an trái với Thông tư này.
Anh Tuấn (phòng CSQLHC)