A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Ngày 28/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum có văn bản số 1241/UBND-TD về việc triển khai thực hiện các kiến nghị của Đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Thực hiện Báo cáo số 70/BC-ĐĐBQH ngày 08/4/2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế qua kết quả giám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng thời, tiếp tục tăng cường và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.

Tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tập trung, kéo dài. Trong đó, lưu ý các vụ việc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và có ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện chủ trương, quy định của Đảng và các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của công dân, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chính quyền các cấp, nhất là cấp xã phối hợp chặt chẽ với mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong quá trình tiếp công dân, tuyên truyền, vận động, giải thích cho công dân; củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hoà giải trong việc tổ chức hoà giải các vụ việc phát sinh tranh chấp ở khu dân cư.

Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng ngân sách, thực hiện đúng, đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công và chế độ bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; kịp thời công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật… đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tiếp tục rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; thực hiện đúng, đầy đủ chế độ bồi dưỡng, trang phục cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định; thực hiện tốt công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân, giải quyết thấu đáo các khiếu nại, tố cáo của công dân từ khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở để tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự.

Tổ chức tiếp công dân định kỳ đảm bảo số ngày quy định và theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2604/UBND-TD ngày 21/7/2020; chú trọng việc bố trí địa điểm tiếp công dân, trang bị cơ sở vật chất đảm bảo được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

Lập và ghi chép sổ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đầy đủ theo quy định. Thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thống kê, tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo xử lý nghiêm, đúng pháp luật cơ quan, đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây khó khăn, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo (định kỳ và đột xuất) theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân.

Thanh tra tỉnh thường xuyên trao đổi, liên hệ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương để nắm tình hình công dân của tỉnh đi khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp cần thiết, hữu hiệu để đưa công dân về địa phương giải quyết theo thẩm quyền, không để công dân tham gia tập trung khiếu kiện đông người, kéo dài ở các cơ quan Trung ương.

Chủ động nghiên cứu, hướng dẫn các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo các yêu cầu, mục đích của việc triển khai hệ thống trên địa bàn tỉnh.

Thái Ngân


Tin liên quan