Phân công nhiệm vụ chủ động ứng phó thảm họa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Nhằm chủ động ứng phó thảm họa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tại Kế hoạch số 1986/KH-UBND, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương liên quan.
Bão số 9 năm 2020 gây sạt lở tại Km54+900 Tỉnh lộ 672 đi vào xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: kontum.gov.vn
Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/6/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, để tổ chức thực hiện Kế hoạch, căn cứ chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh giao:
(1) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bám sát và triển khai thực hiện kịp thời phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai, quy chế phối hợp trong công tác xử lý sự cố, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra; đồng thời có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi ở những vùng xảy ra thiên tai. Theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị khai thác các công trình thủy lợi tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu, phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa lớn đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.
(2) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng và huy động cán bộ, chiến sỹ, cùng với một số phương tiện, trang thiết bị của đơn vị tham gia sơ tán, di dời dân, ứng phó với các tình huống khi có mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, siêu bão xảy ra, tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo trật tự, an ninh xã hội và giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban hoặc Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt lực lượng Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo quy định tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, xây dựng kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố thiên tai.
(3) Sở Giao thông vận tải rà soát, kiểm tra và tổ chức xử lý các vị trí sạt lở gây ách tắc giao thông, thực hiện phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ được giao quản lý; phối hợp với Công an tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn các phương tiện giao thông khi có sự cố về cầu, đường bị lũ quét, ngập lụt gây ách tắc giao thông.
Phối hợp chặt chẽ với Cục quản lý đường bộ III thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông trên đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên các tuyến đường do Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị quản lý đường chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ, phương tiện và lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn. Phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông do Sở làm chủ đầu tư, có phương án kiểm tra, đảm bảo an toàn trên các tuyến đường đang thi công.
(4) Sở Công Thương chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm và các mặt hàng thiết yếu đảm bảo nguồn cung ứng cho Nhân dân khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai xảy ra. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn; đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo, đôn đốc các Chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm túc các phương án phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.
(5) Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum thực hiện việc quan trắc, dự báo, cảnh báo về tình hình diễn biến thiên tai, cung cấp kịp thời các bản tin cho các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.
(6) Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra các trường học, cơ sở dạy nghề có phương án ứng cứu kịp thời khi có các tình huống mưa bão phức tạp, diễn biến áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai gây ra trên địa bàn; chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc chủ động cho học sinh nghỉ học khi xảy ra mưa bão nguy hiểm, đồng thời bố trí dạy bù vào thời gian thích hợp. Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, trang thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra tình huống thiên tai như bão, lũ, giông lốc, sét, mưa đá… tổ chức lồng ghép kiến thức, kỹ năng bơi lội, kỹ năng về phòng tránh thiên tai cho học sinh các cấp.
(7) Sở Y tế chỉ đạo, tăng cường lực lượng y, bác sĩ của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế để thực hiện cứu chữa người thương vong tại các khu xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai; chuẩn bị cơ số thuốc, dụng cụ y tế tổ chức thực hiện phương án cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, vệ sinh môi trường, nguồn nước sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và khắc phục hậu quả thiên tai.
(8) Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo dõi hướng dẫn thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ đối với các hộ dân có người bị chết, bị thương, nhà cửa bị hư hỏng, sập đổ… do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn các huyện, thành phố giải quyết các chính sách, chế độ đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo đúng quy định.
(9) Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư xây dựng, tổ chức thực hiện tốt phương án đảm bảo an toàn cho các công trường xây dựng, các nhà xưởng, công trình xây dựng trọng điểm; tham mưu khắc phục, xử lý sự cố các công trình xây dựng do thiên tai gây ra. Tổ chức kiểm tra, rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng cụm tuyến dân cư, khu đô thị ở những nơi có khả năng ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Theo dõi, hướng dẫn các địa phương có biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả các công trình xây dựng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và của Nhân dân.
(10) Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, cân đối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí để triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai và trợ cấp khó khăn cho vùng bị ảnh hưởng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
(11) Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, chống thiên tai; đảm bảo thông tin liên quan thông suốt trong mọi tình huống khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai xảy ra; có phương án, kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với tình huống bão, lũ trong mọi tình huống.
(12) Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về dự báo thời tiết; đặc biệt là dự báo sớm khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp, khẩn cấp về thiên tai, thông tin kịp thời đến các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan biết để có giải pháp chủ động phòng, chống thiên tai có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát các bản tin thông báo, dự báo, cảnh báo về diễn biến tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh theo quy định.
(13) Các Ủy viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến thời tiết mưa lũ, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó lụt, bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Thông báo số 3117/TB-BCH ngày 23 tháng 8 năm 2020; phối hợp chính quyền địa phương xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lụt, bão, thiên tai tại cơ quan, đơn vị và các địa bàn được phân công phụ trách.
(14) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trong công tác cứu hộ, cứu nạn, không để dân bị đói, rét trong thời gian xảy ra thiên tai. Tổ chức kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra góp phần phục vụ công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
(15) Các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện tổ chức vận hành các công trình thủy lợi, thủy điện do đơn vị quản lý theo quy định, quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xây dựng và triển khai thực hiện các phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp trình có thẩm quyền xem xét phê duyệt để triển khai thực hiện theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ các vật tư, vật liệu, dụng cụ dự phòng, huy động cán bộ kỹ thuật, lực lượng, phương tiện ứng cứu sẵn sàng khi có sự cố công trình xảy ra.
Tổ chức diễn tập phương án ứng phó các tình huống thiên tai và xả lũ khẩn cấp theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý. Thường xuyên duy trì chế độ thông tin liên lạc, chế độ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
(16) Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp, tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; tổ chức trực ban 24/24 khi có mưa bão theo quy định; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để nắm bắt tình hình thiên tai và công tác chỉ đạo phòng, chống ứng phó và khắc phục các loại hình thiên tai đạt hiệu quả; đôn đốc các ngành, các địa phương thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định.
Thu thập xử lý thông tin, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo kịp thời về phòng, chống thiên tai; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan định kỳ tổng hợp, xây dựng và báo cáo tình hình thiên tai theo quy định; lập kế hoạch thu Quỹ phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai theo phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt và khẩn trương tổ chức ứng phó, xử lý kịp thời với các diễn biến thiên tai (bão, lũ, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất… ) bảo vệ sản xuất, các cơ sở kinh tế – xã hội, các khu dân cư; tổ chức cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
(17) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Kon Tum thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng chống ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và các sự cố khác do thiên tai tại địa phương mình; đồng thời lồng ghép chương trình phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương; đôn đốc xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ Phòng chống thiên tai theo quy định.
Tổ chức bộ phận trực ban 24/24h khi có thiên tai mưa lũ theo quy định. Khi thiên tai xảy ra ở địa phương nào và tùy theo cấp độ rủi ro thiên tai, các địa phương, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện theo Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, sử dụng các loại vật tư, phương tiện, lực lượng tại chỗ của địa phương, đơn vị mình để tổ chức di dời dân ra khỏi khu vực trọng điểm xung yếu, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhà nước và Nhân dân. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chính quyền địa phương, vi phạm quy định pháp luật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
Đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố công trình và giúp đỡ các gia đình bị nạn. Tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn, làng, hộ dân, công trình công cộng, tuyến đường giao thông… để có phương án di dời đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai; đồng thời, rà soát hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn có kế hoạch nạo vét, sửa chữa, bổ sung các nắp hố ga bị hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ.
Phối hợp với ngành điện lực kiểm tra, rà soát và thay thế hệ thống đường dây điện, trụ điện, dây néo không an toàn hoặc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phát dọn hành lang an toàn lưới điện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trước mùa mưa lũ.
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…) để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố ngay từ đầu; bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, nhất là nhưng nơi bị sạt lở, qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập, nước chảy xiết. Kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, đặc biệt là những hồ xung yếu, hồ đã tích đầy nước…, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.
Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn. Tổ chức thường trực, chỉ huy công tác ứng phó thiên tai; thống kê, tổng hợp và báo cáo đánh giá tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn theo quy định.
Khánh Vi