A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026

Từ ngày 05/7 đến ngày 07/7/2023, HĐND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự kỳ họp có 46/50 đại biểu HĐND tỉnh. 

Kỳ họp đã tập trung đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; xem xét báo cáo 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh; nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của nhân dân địa phương; xem xét các báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XII; thảo luận, quyết định đối với các báo cáo chuyên đề, tờ trình dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp. 

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 (Ảnh: VH)

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất đánh giá, mặc dù gặp nhiều khó khăn do suy giảm sản xuất, tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước và những hạn chế, bất lợi của một tỉnh miền núi, ở xã các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Kon Tum vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng. HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở thảo luận, phân tích, xem xét các báo cáo, tờ trình; ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; ý kiến tham của các vị đại biểu, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua 25 nghị quyết. 

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, có trọng tâm và mang tính xây dựng cao. Có 13 vấn đề được 11 đại biểu nêu ra để lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị, địa phương có liên quan báo cáo, giải trình. Qua chất vấn, các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh nêu ra đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng cơ bản làm rõ, xác định được nguyên nhân, biện pháp khắc phục, được đại biểu HĐND tỉnh đồng tình. 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của 6 tháng cuối năm và của cả năm 2023 đã có đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện. Với khối lượng công việc phải giải quyết đến cuối năm 2023 còn rất lớn, đề nghị các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nỗ lực, chủ động, tích cực hơn nữa, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tất cả mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đã đề ra; trong đó, cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Về thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư công: 

Chủ tịch UBND các cấp và người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, nhất là trong việc thu hút đầu tư, triển khai các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia và giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể

- Đối với thu hút đầu tư: Từng địa phương, sở, ngành không thụ động, ngồi chờ, phải chủ động gặp gỡ, cung cấp cho doanh nghiệp các chủ trương, chính sách và thông tin về các dự án, tiềm năng, lợi thế của địa phương; luôn đồng hành cùng vơi doanh nghiệp và cơ sở, chủ động phát hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo tinh thần vướng ở đâu, gỡ ở đó; phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ và chủ động giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của tỉnh, của huyện; không chờ doanh nghiệp, cơ sở báo cáo rồi mới chỉ đạo, xem xét; luôn tạo điều kiện nhanh nhất, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư, các doanh nghiệp đã được cấp phép đầu tư muốn khởi công, giải ngân thì thực hiện được ngay. 

- Đối với các chương trình mục tiêu, dự án đầu tư công đã được bố trí vốn phải được triển khai theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Đồng thời, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các đơn vị, địa phương, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các đơn vị, địa phương và dự án giải ngân tốt hơn. 

Về kết quả giám sát chuyên đề 6 tháng đầu năm 2023 của các Đoàn giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh

Đối với chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh về thực hiện quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh thống nhất ban hành nghị quyết về kết quả giám sát tình hình thực hiện quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát và các giải pháp Nghị quyết đã đề ra nhằm phát huy tốt nhất các kết quả đạt được và khắc phục sớm nhất các hạn chế, yếu kém, quyết tâm đưa công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới trở thành nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, được chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả hơn.

Đối với chuyên đề giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, đề nghị UBND tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương phải thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh. Trước mắt, cần kiểm tra làm rõ nguyên nhân việc còn nhiều tổ chức, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có giải pháp xử lý phù hợp; đồng thời, tổ chức rà soát, yêu cầu các đối tượng đang quản lý, sử dụng đất sớm hoàn thành việc đăng ký sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo phát huy cao nhất giá trị đặc biệt và quý giá của loại tài nguyên quan trọng này. 

Về thực hiện Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH, ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, đôn đốc để thực hiện Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo tất cả các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND tỉnh, các cơ quan HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tinh phải có báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, yêu cầu giải trình và báo cáo HĐND tỉnh theo dõi, giám sát tại các kỳ họp HĐND tỉnh theo quy định. Thời gian thực hiện; Bắt đầu từ kỳ họp thứ 6 trở đi

Đối với các nghị quyết đã được kỳ họp thông qua

Các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XII. Trong đó, cần lưu ý tổ chức thực hiện tốt quy định về mức hỗ trợ  thực hiện một dự án phát triển sản xuất thuộc các Chương trình MTQG; mức hỗ trợ để thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, dân di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; phân bổ vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn và Đề án đảm bảo Trụ sở làm việc Công an xã… nhằm góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn, nông dân phát triển và đảm bảo cơ sở vật chất để đội ngũ Công an xã làm việc ngày càng hiệu quả hơn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Quá trình thực hiện, phải làm tốt công tác rà soát, bảo đảm hỗ trợ, đầu tư đúng nội dung và đối tượng; ưu tiên các hạng mục cấp bách, phục vụ trực tiếp cho sản xuất, chế biến, kinh doanh, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời chủ động lồng ghép từ các nguồn vốn hợp pháp khác để các chính sách này được thực hiện hiệu quả hơn.

UBND tỉnh quan tâm đúng mức, thường xuyên, liên tục chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành chủ động có giải pháp ứng phó với những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực của hiện tượng El Nino (nắng nóng kéo dài, hạn hán cục bộ…), trong đó cần đặc biệt quan tâm có phương án cụ thể để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho đời sống và sản xuất, giảm thiểu tối đa thiệt hại do hiện tượng El Nino nếu xảy ra trong mùa khô 2023 - 2024.


Tác giả: Khánh Vi