A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới, nâng cao vai trò công tác tham mưu trong tình hình mới

           Công tác tham mưu phục vụ lãnh đạo chỉ huy có vị trí rất quan trọng trong toàn bộ các mặt hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Bước vào thời kỳ đổi mới, hàng loạt vấn đề đặt ra, nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vô cùng quan trọng, nặng nề. Nhờ quán triệt các đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng, chúng ta vừa kế thừa, phát huy kinh nghiệm công tác, vừa tìm tòi đổi mới toàn diện các mặt kể cả tư duy và hành động thực tiễn, đảm bảo tốt yêu cầu nhiệm vụ mới. Thành công có ý nghĩa lớn nhất là có bước chuyển đổi được nếp nghĩ, cách làm, ngày càng thích ứng hơn với tình hình trong giai đoạn mới. Lực lượng tham mưu các cấp đã có bước trưởng thành về mọi mặt, thực sự là cơ quan của lãnh đạo để quản lý điều hành công việc. Đây cũng là lĩnh vực công tác tương đối đặc thù, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm; đòi hỏi phải được đầu tư quan tâm đúng mức về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác của đội ngũ cán bộ tham mưu.

Trước tình hình các thế lực thù địch trong và ngoài nước ráo riết chỉ đạo, kích động chống phá hòng gây mất ổn định chính trị, Ban giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo đổi mới, nâng cao vai trũ cụng tỏc tham mưu, nắm chắc mọi diễn biến của tình hình, tổ chức triển khai lực lượng, biện pháp tiến hành các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra biểu tình bạo loạn; không để hình thành tổ chức FULLRO trên địa bàn tỉnh; hạn chế sự gia tăng các loại tội phạm, công tác xây dựng lực lượng và hậu cần kỹ thuật được quan tâm chỉ đạo kịp thời.

Tuy nhiên, nhận định từ thực tiễn công tác cho thấy, công tác tham mưu và công tác lãnh đạo chỉ huy của Công an các cấp trong Công an tỉnh hiện nay còn có những mặt hạn chế, bất cập, còn nghiêng về xử lý theo sự vụ, mang tính hành chính đơn thuần, chưa đảm bảo được tính chiến đấu cao; công tác tổ chức thông tin, nắm tình hình chưa nhạy bén, kịp thời, luồng thông tin còn chồng chéo; việc theo dõi, nắm bắt tình hình còn chưa khoa học, bị động. Do vậy, việc tham mưu phục vụ cho lãnh đạo Công an các cấp trong tỉnh về chỉ đạo, giải quyết những vấn đề công tác lớn, công tác trọng tâm, đột xuất còn có lúc chưa kịp thời, còn lúng túng; cơ chế phối hợp giữa các bộ phận tham mưu chưa được thông suốt; đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu chưa đủ mạnh, số lượng cán bộ nghiên cứu, biên tập còn thiếu; chế độ chính sách đối với cán bộ tham mưu còn nhiều điểm chưa hợp lý; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu còn nhiều hạn chế; công tác hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện mệnh lệnh công tác của cấp trên còn có những hạn chế…

Do vậy, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, kế thừa những kinh nghiệm được rút ra trong những năm qua, đổi mới toàn diện các mặt công tác tham mưu phục vụ không ngừng nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo toàn diện của lãnh đạo Công an tỉnh trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, cần triển khai một số biện pháp sau:

Một là: Từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng cơ quan tham mưu mạnh về mọi mặt, có đủ khả năng phục vụ công tác nghiệp vụ, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND; đi sâu nghiên cứu các chuyên đề, xây dựng đề tài khoa học phục vụ thiết thực cho công tác bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH.

Hai là: Cần quan tâm và đổi mới đồng bộ, toàn diện hơn nữa về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu và công tác lãnh đạo chỉ huy theo Luật CAND, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ làm công tác này; bố trí, phân công sắp xếp công việc cách hợp lý, từng bước chuyên môn hóa cán bộ làm công tác tham mưu về chính trị, nghiệp vụ công an, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, khoa học kỹ thuật, năng khiếu công tác tham mưu, phẩm chất, tuổi đời, sức khỏe…; tiêu chuẩn hóa chức danh, chức vụ lãnh đạo của lực lượng tham mưu nhằm tạo điều kiện cho cán bộ phát huy hết năng lực, sở trường, đồng thời có cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung lực lượng kế cận làm công tác tham mưu.

Ba là̀: Cải tiến lề lối làm việc thật sự khoa học, thực hiện đảm bảo theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm tập thể trong lãnh đạo và điều hành công việc, duy trì mối quan hệ đoàn kết, thống nhất từ lãnh đạo đến CBCS, xây dựng cơ quan tham mưu thực sự vững mạnh, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bố́n là: Hằng năm, Bộ Công an nên tổ chức mở các lớp tập huấn về công tác tham mưu và công tác lãnh đạo chỉ huy cho CBCS, lãnh đạo Văn phòng thuộc Công an các địa phương, đồng thời nghiên cứu, biên soạn giáo trình và kịp thời đưa vào giảng dạy về công tác tham mưu trong các trường CAND.

Năm là: Bộ máy của cơ quan tham mưu có nhiều đầu mối công tác chuyên môn nghiệp vụ, do vậy việc ấn định biên chế của lực lượng tham mưu đối với Công an các địa phương theo tỷ lệ từ 5-8% như hiện nay là chưa hợp lý, dẫn đến lực lượng trực tiếp làm công tác tham mưu hiện nay ở nhiều địa phương, trong đó có Công an Kon Tum còn quá thiếu. Chính vì vậy, Bộ Công an cần tăng cường biên chế lực lượng làm công tác tham mưu và công tác lãnh đạo chỉ huy theo nhiều đầu mối hợp lý hơn nữa, đảm bảo tăng cường biên chế xây dựng cơ quan Tham mưu vừa đảm bảo tinh gọn, đủ mạnh, đáp ứng được với yêu cầu công tác và nhiệm vụ đề ra.

Sáu là: Cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với lực lượng làm công tác tham mưu, nhất là lực lượng làm công tác tham mưu ở cấp huyện và thành phố và tham mưu ở các phòng, nhằm động viên, khuyến khích cán bộ chiến sỹ an tâm, phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời thu hút cán bộ tăng cường vào lực lượng Tham mưu./.

                                                                                                       Lê Minh Đạt


Tin liên quan