A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh tra Công an tỉnh làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Năm qua, lực lượng thanh tra Công an tỉnh đã quán triệt và thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương, của UBND tỉnh Kon Tum về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và triển khai thực hiện Luật tiếp công dân. Đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiện toàn và bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân có phẩm chất, am hiểu pháp luật, nhiệt tình và có uy tín với nhân dân, có biện pháp động viên, khích lệ kịp thời nhằm nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ làm làm công tác tiếp công dân; có chế độ hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tố tụng hành chính (Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Luật tố tụng hành chính và các Nghị định hướng dẫn thi hành) và các quy định khác có liên quan nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ chiến sỹ cũng như trong Nhân dân để giảm bớt các vụ khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật.


alt

Thanh tra Công an tỉnh trong một buổi tiếp công dân

 

Do làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn các mặt công tác nêu trên nên trong năm 2014 công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Công an các huyện, thành phố, Công an các phường, thị trấn trong tỉnh đã có trụ sở tiếp công dân khang trang, rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, thuận tiện việc đi lại, giao dịch của công dân, trang bị đầy đủ các loại biểu mẫu, sổ sách phục vụ cho công tác. Phân công các đồng chí sỹ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân. Hàng ngày tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn công dân gửi đơn không thuộc thẩm quyền đến cơ quan chức năng khác giải quyết; hàng tháng lãnh đạo Công an các huyện, thành phố tiếp công dân một lần vào ngày cuối cùng của tháng.

Tại trụ sở tiếp công dân Công an các cấp đã có hòm thư góp ý, để công dân phản ảnh kịp thời các thông tin liên quan đến An ninh trật tự và các vi phạm, tiêu cực liên quan đến cán bộ chiến sỹ; có bảng nội quy tiếp công dân; tủ sách pháp luật trang bị đầy đủ các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đã có bảng niêm yết công khai Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Nghị định số 75-76/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân của Bộ Công an; có bảng tên cán bộ tiếp công dân; có bảng phân công cán bộ tiếp công dân…

Trong năm thanh tra các cấp trong Công an tỉnh đã tiếp 320 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vụ việc (giảm 70 lượt so với cùng kỳ năm 2013), nội dung chủ yếu là về tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp tài sản, vay tiền và nợ nần giữa nhân dân với nhau. Tại trụ sở tiếp công dân của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố không có khiếu kiện đông người, phức tạp xảy ra.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận 48 đơn khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 48/48 đơn (so với cùng kỳ năm 2013 giảm 36 đơn). Các đơn trên Thanh tra đã tổ chức xác minh, kết luận kịp thời, chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2014, năm 2015 Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn lực lượng thanh tra Công an các cấp thực hiện tốt Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Công an và của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Góp phần giữ vững ổn định chính trị và xây dựng lực lượng Công an Kon Tum trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đã đề ra.

 

Bùi Quang Huy (Thanh tra Công an tỉnh)


Tin liên quan