A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trật tự an toàn giao thông quý I năm 2023: Những kết quả và hạn chế

Trật tự an toàn giao thông là một trong những vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc sống và sự phát triển của đất nước. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1,35 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông trên toàn thế giới. Tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Các cấp, các ngành và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức của người dân trong tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khả quan.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, trong quý I năm 2023, cả nước xảy ra 3.125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.347 người và bị thương 2.379 người. So với cùng kỳ năm 2022, tai nạn giao thông giảm 15,43% về số vụ, giảm 15,23% về số người chết và giảm 8,57% số người bị thương. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương.

Trong quý I năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 750 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 1.300 tỷ đồng, tước 139 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn. Tạm giữ gần 225 nghìn phương tiện các loại. So cùng kỳ năm 2022, tiền phạt tăng hơn 530 tỷ đồng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân, nhất là đối tượng có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Nhờ những biện pháp này, tình hình trật tự an toàn giao thông quý I năm 2023 đã được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Cụ thể như sau:

- Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn này là do tốc độ cao, vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe, chở hàng hóa quá tải trọng và không tuân thủ các biển báo giao thông. Điển hình như: Ngày 14/2/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường ĐT619 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (huyện Núi Thành) xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô khách và xe đầu kéo container. Thời điểm trên, xe khách chở nhiều người chạy từ hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng, còn xe container chạy từ hướng QL1 xuống cảng Kỳ Hà và xảy ra va chạm. Vụ tai nạn khiến sáu người trên xe khách chết tại chỗ, hai người chết tại bệnh viện và nhiều người khác được đưa đi cấp cứu.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Núi Thành (Quảng Nam) đã khiến 8 người tử vong (nguồn ảnh: laodong.vn)

- Vi phạm về trật tự an toàn giao thông còn nhiều, trong đó vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay còn rất nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sắt trên cả nước. Những vi phạm này không chỉ gây cản trở cho việc khai thác và bảo trì hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và mất an toàn cho người dân.

Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và mất an toàn cho người dân

- Còn hiện tượng tụ tập và đua xe mô tô trái phép xảy ra tại một số địa phương. Đây là hành vi nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Điển hình như: Ngày 26/3/2023, 26 xe mô tô và 34 đối tượng cả nam lẫn nữ tham gia vào một cuộc đua xe trái phép, xảy ra trên địa bàn P.Tân Hưng Thuận (Q.12) đã bị Phòng CSGT và CAQ.12 chặn đứng, đưa về trụ sở để điều tra, làm rõ. Hay trước đó, Công an quận Tây Hồ TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án 10 đối tượng sử dụng dao, kiếm điều khiển xe máy trên đường, đâm chém nhóm “đối thủ” do mâu thuẫn xuất phát từ mạng xã hội, khiến hai nạn nhân bị thương nặng. Nguyên nhân chủ yếu của những hiện tượng này là do thiếu ý thức của một số thanh niên, thiếu sự giám sát của gia đình và xã hội, cũng như thiếu hiệu quả của công tác quản lý và xử lý của các cơ quan chức năng.

Hàng chục xe mô tô có dấu hiệu thay đổi kết cấu, tham gia vào đoàn “bão đêm” đã bị Phòng CSGT và CATP.Thủ Đức kịp thời lên kế hoạch triệt xóa

Để khắc phục những tồn tại và hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2023, thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

- Tăng cường công tác chỉ đạo và điều hành của các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông được giao; triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án liên quan đến trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và xử phạt các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt là những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông. Ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng và các hành vi khác như vượt ẩu, đi ngược chiều, không chấp hành biển báo giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sắt; xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập và đua xe mô tô trái phép; nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng trong các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân, nhất là đối tượng có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Tổ chức các chiến dịch, tuần lễ, tháng hành động vì an toàn giao thông; phổ biến các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; kết hợp giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các chương trình giáo dục ở các cấp học; tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc giáo dục và tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông; kiểm tra và khắc phục những sự cố, hư hỏng của hệ thống giao thông; bố trí và duy trì các biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành giao thông.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần vào việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.


Tác giả: Hoàng Phúc