A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong cơ sở giáo dục

Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đảm bảo đầy đủ các nội dung và tiêu chí theo quy định... là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2996/UBND-KGVX về việc tăng cường triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024 -2025.

Tại văn bản, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục chuẩn bị bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, bổ sung thiết bị dạy học; chuẩn bị các điều kiện phục vụ ăn, ở cho học sinh bán trú, nội trú.

Khẩn trương rà soát, bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; thực hiện linh hoạt trong việc sắp xếp, phân công giáo viên dạy học đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật; đồng thời chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học, khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên cục bộ. Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo; trang phục của học sinh phải phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn và đúng quy định. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương, hệ thống chính trị cơ sở vận động cha mẹ học sinh sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả các chính sách, nguồn vận động hỗ trợ cho người học và nhà trường.

Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, các cơ sở phát hành sách, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.

Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đảm bảo đầy đủ các nội dung và tiêu chí theo quy định. Tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để để huy động học sinh trong độ tuổi đến trường; tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học; tiếp tục nhân rộng mô hình bán trú dân nuôi và các mô hình, cách làm hay trong huy động học sinh ra lớp, đảm bảo chuyên cần.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả một số hoạt động đầu năm học 2024-2025, trong đó tập trong các nội dung:

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025; thực hiện theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đơn vị, địa phương; trang trí khẩu hiệu phù hợp tạo khí thế và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới; đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của Nhân dân và toàn xã hội.

Chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ Khai giảng; tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học; chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng và phát huy thiết bị dạy học hiệu quả; phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.


Tác giả: BBT
Tin liên quan