A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá tác động thủ tục hành chính trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 23/8/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2981/UBND-TTHCC Về việc đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và các Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC; Thông tư số 03/2022/TT-BTP ngày 10/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL và soạn thảo dự thảo văn bản QPPL. 

Chú trọng việc đánh giá tác động TTHC trong đề nghị xây dựng văn bản QPPL, dự thảo văn bản QPPL nhất là những văn bản thực thi phương án cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các văn bản triển khai Luật Giao dịch điện tử năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 24/02/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kon Tum, bảo đảm tuân thủ Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và Công văn số 3313/UBND-NC ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ và chấn chỉnh, tăng cường công tác tham mưu trình, ban hành văn bản QPPL.

Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vấn đề bất cập trong quá trình thực thi các văn bản QPPL, TTHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là giữa cơ quan, đơn vị chủ trì xây dựng văn bản QPPL với cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC, cơ quan, đơn vị góp ý, thẩm định trong quá trình góp ý, thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản QPPL, dự thảo văn bản QPPL.

Thực hiện nghiêm việc thẩm định văn bản QPPL, chỉ thẩm định dự thảo văn bản QPPL có quy định TTHC khi có Báo cáo đánh giá tác động TTHC theo quy định và đã được lấy ý kiến cơ quan kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh); bảo đảm việc quy định TTHC đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước...

Bảo đảm biên chế, kinh phí cho công tác xây dựng văn bản pháp luật; chú trọng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.

Thực hiện báo cáo về kết quả công tác đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản QPPL gửi Sở Tư pháp theo yêu cầu.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản QPPL gửi Bộ Tư pháp theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng đánh giá tác động TTHC trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản QPPL, dự thảo văn bản QPPL. 

Thường xuyên tập huấn, nâng cao nghiệp vụ công tác đánh giá tác động TTHC trong đề nghị xây dựng văn bản QPPL, dự thảo văn bản QPPL; kịp thời tham mưu hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật./.

 


Tác giả: Ban biên tập