A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ tháng 10/2019

Trong tháng 10/2019, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) toàn quốc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản khó khăn, mưu trí, dũng cảm đấu tranh với giặc lửa, với thiên tai để bảo vệ Nhân dân, nhất là trong đợt mưa bão vừa qua.

http://canhsatpccc.gov.vn/Portals/0/PA/2019/T11/ntvt3.jpg

Lực lượng CS PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An cứu 03 nạn nhân giữa “biển nước” (ảnh: canhsatpccc.vn)

Vào 20h15’ ngày 04/8/2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La tiếp nhận tin báo sự cố nhiều người dân bị mắc kẹt do mưa lũ tại khu vực Trường dân tộc nội trú huyện Mộc Châu, tiểu khu 2 thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tiểu khu 2 thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Mộc Châu đã xuất 02 xe cùng 12 CBCS đến hiện trường; qua trinh sát, có khoảng 30 hộ dân, 01 cơ sở tôn giáo (tập trung khoảng 100 người) bị mắc kẹt. Do nước chảy siết và ngập sâu các hướng tiếp cận nên Chỉ huy CNCH đã gọi điện thông báo tình hình và trấn an người dân.

Đến khoảng 03h30’, nước lũ tiếp tục dâng cao và chảy siết, gây ngập lụt và chia cắt một số hộ dân vùng ven. Theo sự chỉ đạo của chỉ huy, CBCS sử dụng dây cứu nạn, kịp thời đưa 02 người ở khu vực nguy hiểm ra khu vực an toàn. Đến 07h00’, khi nước đã rút bớt, CBCS tiếp tục dùng dây cứu nạn hướng dẫn và trực tiếp đưa người dân (trong đó có 03 trẻ nhỏ) thoát ra bên ngoài. Những người dân bị mắc kẹt, chủ yếu là người cao tuổi nên đến 14h00’ khi mực nước đã giảm hẳn, lực lượng chức năng mới hướng dẫn và đưa người dân mắc kẹt ra ngoài. Đến 17h00’ cùng ngày, toàn bộ người dân đã được di chuyển ra khu vực an toàn.

Hay tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An: Trong các ngày 15 và 16/10/2019, trên địa bàn thành phố Vinh xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt trên nhiều tuyến đường và nhà dân, giao thông bị ách tắc kéo dài, nhiều gia đình bị ngập nước phải di dời, tầng hầm của nhiều khu dân cư ngập nước làm các phương tiện bị mắc kẹt; Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm lượt CBCS cùng các phương tiện chuyên dùng giúp đỡ Nhân dân di dời tài sản, hàng hóa, phương tiện, không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản. Trong đó, tại Trang trại nông nghiệp công nghệ cao phường Hưng Dũng, thành phố Vinh có 03 nữ công nhân bị mắc kẹt do nước lũ lên nhanh khi đang làm việc; trang trại nằm giữa cánh đồng lớn nên khi nước lũ lên nhanh, các nạn nhân đã bị cô lập giữa biển nước (mực nước lên đến 1,5m và xoáy rất mạnh); khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCH Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng điều động lực lượng chức năng đến hiện trường, sử dụng xuồng cao su, dây cứu nạn, áo phao giải cứu 03 công nhân đến nơi an toàn.

Và nhiều tấm gương CBCS PCCC và CNCH chiến đấu anh dũng với giặc lửa như: Khoảng gần 20h20’ ngày 23/9/2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo nổ tàu cá mang số liệu TH-91940-TS do ông Lê Xuân Bình làm chủ khi đang neo đậu tại bến cá Hải Châu thuộc thôn Đông Thắng, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.Vụ việc khiến 05 người bị thương, 03 người mất tích. Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã xuất 01 xe chở phương tiện cùng 10 CBCS đến hiện trường phối hợp với Công an huyện Tĩnh Gia, Công an xã Hải Châu và Đồn Biên phòng Hải Hòa triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy và tổ chức cứu nạn.

Do trời tối, công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 01h00’ ngày 24/9/2019 đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên (ông Lê Xuân Hiếu, sinh năm 1962); đến 01h23’ lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 (ông Lê Xuân Bình, sinh năm 1976, chủ tàu). Công tác tìm kiếm nạn nhân tiếp tục được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai, CBCS đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thức trắng đêm tìm kiếm với mong muốn sớm tìm được thi thể nạn nhân, giúp đỡ gia đình người bị nạn. Đến 15h35’, nạn nhân mất tích cuối cùng là anh Đặng Đình Kiên (sinh năm 1988) đã được tìm thấy cách vị trí tàu chìm khoảng 100m. Để ghi nhận và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của CBCS, ngày 25/9/2019, Đảng ủy, UBND xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia đã có thư cảm ơn gửi tới Giám đốc Công an tỉnh và toàn thể CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH.

Khó khăn là thế, vất vả là thế nhưng mỗi CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chiến đấu không mệt mỏi với “biển nước”, biển lửa” để bảo vệ Nhân dân, hạn chế những thiệt hại do thiên tai, tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy ra; góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Bá Tuấn