A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những hành động đẹp, việc làm hay của lực lượng Công an tỉnh Kon Tum trong năm 2020

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 45 năm Ngày giảỉ phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ tháng 01/2020 đến nay, tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn gian khổ, mưu trí, dũng cảm, ra quân tấn công quyết liệt với các loại tội phạm bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân lập công xuất sắc trong công tác, chiến đấu, nhiều gương người tốt, việc tốt, hành động cao đẹp, nhân văn được lãnh đạo Bộ Công an và các cấp biểu dương, Nhân dân đồng tình khen ngợi. Từ đầu năm đến nay Công an tỉnh Kon Tum đã có những điển hình như:

1. Cán bộ Công an huyện Ia H’Drai nhặt được của rơi trả lại người mất.

Sáng ngày 10/4/2020, đồng chí Thượng úy Thao Văn Tăng, Phó đội trưởng đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Ia H’Drai, Công an tỉnh Kon Tum đã tiến hành trao trả lại tài sản bị mất cho anh Vũ Viết Huy, sinh năm 1985, HKTT: xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Theo đồng chí Thao Văn Tăng, sáng ngày 09/4/2020, khi đồng chí Tăng cùng đồng đội đang làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 14C, đoạn qua Thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum thì phát hiện 01 chiếc ví bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân cùng mang tên Vũ Viết Huy và số tiền mặt hơn 1.000.000đ.

Sau khi nhặt được chiếc ví, đồng chí Tăng đã báo cho Công an các xã biết để thông báo cho người đánh rơi. Với sự giúp đỡ của Công an tất cả các xã trên địa bàn, lực lượng Công an đã nhanh chóng tìm được chủ nhân của người đánh rơi chiếc ví.

Anh Huy cho biết, anh từ Hải Dương vào Kon Tum làm công nhân, sáng ngày 07/4/2020 khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14C thì làm rơi ví. Số tiền bị mất không nhiều nhưng trong ví có nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, nhà anh Huy ở tận tỉnh Hải Dương nếu mất giấy tờ tùy thân sẽ rất phức tạp, phải mất rất nhiều thời gian thì mới làm lại được. Nhận lại được chiếc ví anh Huy hết sức mừng rỡ, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đồng chí Thượng úy Thao Văn Tăng và Công an huyện Ia H’Drai.

2. Những hành động cao đẹp trong phòng chống dịch bệnh Covid -19

– Công an huyện Đăk Hà: May khẩu trang, phát miễn phí cho Nhân dân nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Với phương châm “chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”; trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh và tình hình giá cả đắt đỏ, khan hiếm khẩu trang y tế, Công an huyện Đăk Hà đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ, may khẩu trang vải để thực hiện chương trình thiện nguyện cho người dân trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát tình hình thực tế tại các thôn, làng, các xã vùng sâu, vùng xa, việc trang bị khẩu trang để đeo phòng, chống dịch bệnh của bà con Nhân dân ở các thôn, làng gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế, giá cả khẩu trang cao, lại khan hiếm, thậm chí có nhiều thôn bà con không có để đeo.

Trước tình hình đó, các chị em, hội viên phụ nữ Công an huyện đã liên kết với các giáo viên, các chị em có nghề may cùng chung tay “Người góp công, người góp của”, may khẩu trang, phát miễn phí cho bà con Nhân dân.

Với tính toán để người dân tự giữ vệ sinh tối ưu, có thể tái sử dụng nhiều lần, tiết kiệm, các chị em đã thống nhất lựa chọn nguyên liệu vải để may. Sau khi tìm hiểu cách thức, kiểu dáng, lựa chọn chất liệu vải phù hợp, các chị em đã tự vẽ, cắt và may khẩu trang.

Được sự quan tâm, ủng hộ của các nhà hảo tâm Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an huyện đã may được 8000 cái khẩu trang và giao cho Đoàn viên, hội viên Công an huyện phát cho người dân.

Đoàn viên, hội viên Công an huyện cũng đã lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu quan điểm, nắm vững tinh thần chủ trương, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Nhà nước, động viên bà con Nhân dân bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; không đăng tải các thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang cho người dân. Hiện tại, phong trào đã được nhiều nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ. Số lượng khẩu trang được may trong thời gian tới dự kiến sẽ phát cho bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa.

– Công an huyện Kon Rẫy tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí phòng chống dịch bệnh Covid -19: Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, để giúp người dân trên địa bàn huyện phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, các đoàn viên thanh niên Công an huyện Kon Rẫy đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách rửa tay diệt khuẩn, đồng thời phát 1.500 khẩu trang miễn phí cho người dân tại địa bàn huyện.

– Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Ia H’Drai tham gia Ngày Hội hiến máu tình nguyện

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày hội hiến máu tình nguyện” của Ban chỉ đạo vận động hiến máu huyện Ia H’Drai phối hợp cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, sáng ngày 25/3/2020; cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an huyện Ia H’Drai đã tham gia hiến máu tình nguyện tại hội trường BCH Quân sự huyện Ia H’Drai.

Đây là đợt hiến máu tình nguyện đầu tiên diễn ra trên địa bàn huyện Ia H’Drai nhưng đã thu hút gần 220 lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia, thu về hơn 190 đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Kon Tum.

Tham gia chương trình hiến máu tình nguyện đợt này có 22 cán bộ chiến sỹ của Công an huyện Ia H’Drai. Đây là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nêu cao khẩu hiệu “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Những giọt máu tình nguyện cho đi cung cấp vào ngân hàng dữ trữ máu góp phần đem lại sự sống cho những người kém may mắn và nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

3. Đoàn cơ sở Công an huyện Ngọc Hồi đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên 3/2020

Kỷ niệm 89 năm ngày thanh lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2020), Đoàn Thanh niên Công an huyện đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hưởng ứng Tháng thanh niên.

Chi đoàn đã phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức chương trình ” Bát cháo nghĩa tình” – phát hơn 200 suất cháo và 100 ổ bánh mì cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi nhằm động viên tinh thần, giúp bệnh nhân tích cực điều trị, sớm khỏi bệnh, ổn định cuộc sống. Tiến hành rà soát 03 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, bênh tật không thể đi lại sau đó về nhà các hộ dân làm thủ tục, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, tiến hành dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm cùng với đó tặng cho mỗi hộ dân một suất quà (trị giá 200.000 đồng/1 suất).

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên nhân dân tại khu cách ly phòng dịch bệnh Covid-19. Đoàn công tác của Đoàn cơ sở Công an huyện đã chia làm 03 tổ đã chuẩn bị những phần trái cây và những ly nước chanh tặng cho Nhân dân đang cách ly tại 03 điểm cách ly; tổng cộng đã tặng 345 suất trái cây, 345 ly nước, 170 chai nước khoáng chanh. Triển khai 100% đoàn viên thanh niên tham gia lao động 05 lượt để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và giữ vững an ninh, trật tự tại các điểm phòng dịch, cử đoàn viên, thanh niên tham gia trực 24/24 giờ bảo vệ an ninh, trật tự tại các điểm phòng dịch.

Nhằm chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình chị Trương Thị Thúy thường trú tại thôn 4, thị trấn Plei Kần, là mẹ của 02 em nhỏ trong vụ TNGT vào tối 20/3/2020. Hiện tại hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, con đầu là em Thủy đã mất, con thứ là em Mạnh đang cấp cứu tại bênh viện Hoàng Anh Gia Lai trong tình trạng rất nặng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Huyện Đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ đã quyên góp số tiền gần 7,5 triệu đồng (7.500.000 đồng) từ cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ công an huyện và đến tận nhà để ủng hộ, chia sẻ, động viên tinh thần gia đình sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

4. Đăk Tô: Bắt quả tang đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum có một số đối tượng hình sự trên địa bàn huyện móc nối với các đối tượng ở địa phương khác có hành vi bảo kê mua bán nông lâm sản, đặc biệt là việc thu mua cây cao su của các tổ chức, cá nhân gây mất an ninh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Đăk Tô đã tập trung chỉ đạo triển khai các lực lượng nắm tình hình, rà soát các đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn bảo kê, cưỡng đoạt tài sản để kịp thời phát hiện, xử lý.

Qua công tác trinh sát nắm tình hình: Khoảng 12h45 ngày 29/4/2020 tại khu công nghiệp 24/4 thuộc khối 9, thị trấn Đăk Tô, lực lượng CSĐT Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Đăk Tô bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Đại (sinh năm 1990, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông) về hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị T trú tại khối 5, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô với số tiền 20 triệu đồng; đồng thời thu giữ 01 xe mô tô Honda Blade, 01 con dao rựa, 01 võng dù và giấy CMND.

Qua đấu tranh, đối tượng Nguyễn Văn Đại khai nhận do biết thông tin chị T đang thu mua gỗ cao su về sản xuất ván ép nên đối tượng đã nhiều lần có hành vi đe dọa, yêu cầu chị T đưa tiền cho đối tượng, nếu không sẽ bị khống chế, quậy phá.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Tô đã tạm giữ đối tượng để phục vụ cho việc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

5. Công an huyện Kon Rẫy truy bắt nhanh các đối tượng cướp, cưỡng đoạt tài sản của các phụ nữ đi làm rẫy một mình

Trong thời gian qua, Công an huyện Kon Rẫy liên tiếp nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, trong lúc đi làm rẫy về thì bị 02 đối tượng chặn đường “Cưỡng đoạt tài sản”. Nhanh chóng triển khai lực lượng tuy tìm, Công an huyện Kon Rẫy vừa bắt thành công 02 đối tượng có liên quan đến vụ án.

Hai đối tượng liên quan là Dương Văn Hùng (SN1999; Hộ khẩu thường trú xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, tạm trú tại xã Đăk Blà, Tp. Kon Tum) và Đặng Văn Thành (SN1981; có hộ khẩu thường trú tại thôn Kon Drei, xã Đăk Blà, TP Kon Tum).

Trước đó, vào khoảng 8h ngày 19/4/2020 chị Y Hoài trú tại xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy điều khiển xe mô tô trên đoạn đường đất thuộc thôn 1 để đi làm rẫy thì bị 02 đối tượng là nam giới, đi xe Dream màu nâu chạy vượt lên phía trước chặn xe để xin tiền, do chị Y Hoài không có tiền, nên 01 trong 02 đối tượng đã giật lấy chiếc điện thoại di động để trong túi áo khoác của chị rồi bỏ trốn.

Qua điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ tháng 02 đến tháng 04/2020 trên địa bàn các xã Đăk Rơ Va, Đăk Cấm (Tp. Kon Tum); Đăk La, Ngọc Vang, Đăk Long (huyện Đăk Hà) cũng liên tiếp xảy ra các vụ Cướp, Cưỡng đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn, đặc điểm nhận dạng con người, phương tiện gây án tương tự như vụ vừa xảy ra tại thôn 1, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy.

Việc nhanh chóng xác định được đối tượng gây án, tổ chức phá án, bắt giữ các đối tượng là một chiến công xuất sắc đáng được biểu dương ghi nhận của Cơ quan CSĐT – Công an huyện Kon Rẫy nói chung và Tổ điều tra truy xét nói riêng. Đồng thời, chiến công này đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tạo tâm lý an tâm cho quần chúng Nhân dân, nhất là những người phụ nữ khi đi làm rẫy một mình. Qua đó tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân vì Nhân dân phục vụ, xứng đáng với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân Việt Nam.

6. Phòng CSĐTTP về ma túy triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn 420M

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Kon Tum vừa triệt phá thành công chuyên án ma túy 420M, ghi nhận thành tích mà Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đạt được, đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Nhật – Giám đốc Công an tỉnh đã trao thưởng đột xuất cho Ban chuyên án.

Chuyên án 420M được xác lập vào đầu tháng 4 năm 2020. Sau một thời gian bí mật điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ đồng thời bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/4/2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Kon Tum phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh tiến hành bắt giữ xe tải BKS 48C-043.36 tại quốc lộ 14 xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, phát hiện đối tượng Nguyễn Thành Nam (SN: 1993, địa chỉ: xã Đăk Săk, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) và Phạm Bùi Anh Quốc (SN: 1998, địa chỉ: xã Đức Mạnh, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ hơn 400g chất tinh thể màu trắng (đối tượng khai nhận là ma túy đá).

Đại tá Nguyễn Hồng Nhật – Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương tinh thần đấu tranh khám phá án của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Kon Tum. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, Công an tỉnh nói chung và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy diễn ra trên địa bàn. Tập thể đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên đây là những gương người tốt, việc tốt, trong lực lượng Công an tỉnh Kon Tum. Công an tỉnh Kon Tum thông báo để các đơn vị, cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng biết, học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến, đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hồng Khanh