Kon Tum: Chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các cơ quan, đơn vị và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhất là hành vi Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; Vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện; Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; Thiết bị an toàn kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo.
Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT (ảnh: TVP)
Ngày 19/8/2022, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Công văn số 2727/UBND-HTKT chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các cơ quan, đơn vị và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13 tháng 6 năm 2022 của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Công an tỉnh đã xây dựng và huy động lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng Cảnh sát khác toàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt các kế hoạch của ngành trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua 02 tháng triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hoạt động cao điểm của lực lượng Cảnh sát giao thông được dư luận và quần chúng Nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự vững chắc, tình hình trật tự an toàn giao thông còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tai nạn giao thông vẫn xảy ra ở mức cao, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân; vai trò, trách nhiệm của các Sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp kiểm điểm, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật về Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định… chưa được thể hiện rõ nét, thậm chí còn có tình trạng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị can thiệp, tác động vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng; công tác kiểm soát, xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe hiệu quả chưa sát tình hình thực tế, chủ yếu mới dừng ở xử lý đối với các phương tiện có hành vi cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng, nông sản, các vi phạm khác, nhất là vi phạm về quá khổ, quá tải còn diễn biến phức tạp.
Để thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2021; ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt là trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang nhân dân; đồng thời siết chặt, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tải trọng phương tiện, triệt để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải, quá kích thước thành thùng xe, góp phần hoàn thành theo đúng mục tiêu, yêu cầu về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội thường xuyên quán triệt, chỉ đạo chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm các quy định về cấm sử dụng rượu bia, quy định đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu, tập thể liên quan nếu để xảy ra vi phạm.
Nghiêm cấm người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương can thiệp, tác động vào quá trình xử lý hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của lực lượng chức năng; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để cán bộ, công nhân viên chức của cơ quan, đơn vị mình quản lý vi phạm.
Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố và các đơn vị chức năng căn cứ tình hình thực tiễn để chủ động, linh hoạt về thời gian, phương thức, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ được trang cấp vào việc phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung và triệt để xử lý nghiêm 04 nhóm hành vi: (1) Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; (2) Vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện; (3) Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; (4) Thiết bị an toàn kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo.
Thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với các trường hợp vi phạm là cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang hoặc địa phương nơi cư trú đối với các đối tượng khác để xem xét, xử lý theo quy định.
Quán triệt cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật và quy trình công tác của Bộ Công an, tuyệt đối không nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc tiêu cực để bỏ qua hành vi vi phạm, lập biên bản xử lý không đúng lỗi, xử lý lỗi nhẹ hơn lỗi vi phạm. Các cấp lãnh đạo, chỉ huy phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm (nếu có).
Sở Giao thông vận tải siết chặt công tác quản lý phương tiện và người lái, kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; yêu cầu chủ sở hữu phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về vận tải hàng hóa, không chở quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe; nghiên cứu, đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu đối với xe ô tô kinh doanh vận tải các trường hợp vi phạm hành chính nhiều lần hoặc tái phạm đối với các hành vi vi phạm nêu trên nhằm tăng tính răn đe, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện thường xuyên, có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cơi nới thành thùng xe, tập trung kiểm soát chặt chẽ ngay tại nơi xuất bến, xuất hàng (các điểm tập kết, bốc dỡ hàng hóa, kho bãi, đầu nguồn hàng, bến xe, địa điểm khai thác nông, lâm sản…), kiên quyết không cho xuất bến, vận chuyển đối với các phương tiện vi phạm; tuyên truyền, vận động, ký cam kết không vi phạm đối với chủ hàng, chủ xe, lái xe. Thường xuyên trao đổi với lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến về tình hình hoạt động bốc xếp, vận tải hàng hóa, các trường hợp thường xuyên vi phạm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm 82.01.S siết chặt công tác đăng kiểm đối với các loại xe ô tô vận tải hàng hóa, không để phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành tham gia giao thông; định kỳ thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông danh sách phương tiện hết, sắp hết niên hạn sử dụng, phương tiện có dấu hiệu cơi nới, tự ý cải tạo, phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành để phát hiện, xử lý và thu hồi đăng ký, biển số theo quy định pháp luật.
Sở Y tế phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, góp phần ngăn chặn vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc phối hợp kịp thời, chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra thuộc Công an tỉnh điều tra, làm rõ các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu bia mà người bị nạn được đưa đi cấp cứu, khám chữa bệnh tại các cơ quan, đơn vị này.
Sở Thông tin và Truyền thông định hướng, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài, phóng sự chuyên đề tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; tình hình, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông nói chung và do vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định nói riêng, hậu quả gây ra việc xuống cấp, hư hại công trình giao thông do chở hàng quá khổ, quá tải; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông để nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “đã uống rượu, bia - không lái xe”, không chở hàng quá khổ, quá tải. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, hạ tầng số và vào các khung giờ vàng trên sóng phát thanh, truyền hình.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành liên quan phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông bằng các hình thức thiết thực, nội dung đổi mới, sáng tạo. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe…; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để phương tiện vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn hoạt động trên tuyến giao thông và đi sang địa phương khác.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát huy vai trò các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hưởng ứng tích cực, có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tiếp tục đưa tiêu chí thực hiện an toàn giao thông để đánh giá khu dân cư, tổ dân phố, gia đình văn hóa, kiểu mẫu, hình thành hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.