A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả tích cực từ việc triển khai Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã

Công an xã chính quy với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách, quản lý số người nước ngoài và người trở về từ nước ngoài hiện đang cư trú trên địa bàn; phối hợp tốt với cán bộ y tế trong việc rà soát, xác minh những người thuộc diện đã tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân nhiễm và người nghi nhiễm dịch COVID19…

Công an Hà Tĩnh: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng CAND cả nước phối hợp với chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát và tuyên truyền người dân chống dịch COVID-19 (ảnh: baohatinh.vn)

Xây dựng Công an xã chính quy là một chủ trương lớn của Đảng được xác định tại Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Tính đến ngày 27/3/2020, Công an 63 địa phương đã điều động, bố trí tổng số 25.200 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 8.291 xã (trên tổng số 8.672 xã, đạt tỷ lệ trung bình là 95,6%); trong đó, 8.260 đồng chí Trưởng Công an xã, 6.340 đồng chí Phó Công an xã và 10.600 đồng chí Công an viên.

Đồng thời, Công an các địa phương đã chủ động phối hợp với các trường trong Công an nhân dân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ, pháp luật, kỹ năng giải quyết, nắm tình hình tại cơ sở cho các đồng chí Công an xã chính quy trước khi nhận nhiệm vụ; bổ sung thêm các nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình mỗi địa phương (phong tục, tập quán, tâm lý của đồng bào một số dân tộc thiểu số…); trang bị cơ bản đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác.

Sau khi được triển khai đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng Công an chính quy đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung công tác, qua đó đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

Đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn; tăng cường gắn kết, phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã, các trường học và các ban ngành trên địa bàn xã trong công tác đảm bảo ANTT.

Nhanh chóng triển khai bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24h (trước đây Công an xã bán chuyên trách chỉ làm theo giờ hành chính, hết giờ hành chính không tổ chức trực ban mà chỉ khi nào có vụ việc thì mới đến trụ sở), tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, nhất là vào ban đêm. Công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn (điển hình như: lực lượng Công an xã chính quy tại Nghệ An đã lập hồ sơ đề nghị đưa 16 đối tượng vào Cơ sở giáo dục; 135 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và phối hợp với các lực lượng khác tham gia phá 09 chuyên án về ma túy, bắt giữ 15 đối tượng, thu giữa hơn 35,6kg ma túy các loại, 30 bánh heroin).

Củng cố lực lượng, triển khai các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ (trong đó tập trung vào công tác nắm hộ nắm người; công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý đối tượng; tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT tại địa bàn cơ sở còn tồn tại), do đó công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở được nâng lên và bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực; do luôn có cán bộ thường trực tại trụ sở nên nhìn chung số lượng tin báo, tố giác về tội phạm tiếp nhận được tăng lên so với thời gian trước khi triển khai Công an xã chính quy (điển hình như: Hải Phòng tăng 42 tin báo; Tuyên Quang tăng 09 tin báo…). Tình hình ANTT tại các xã được bố trí Công an chính quy hầu hết đều có những chuyển biến tích cực rõ nét, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm rõ rệt (điển hình như về phạm pháp hình sự, so với quý I năm 2019: Hà Nội giảm 231 vụ; Sơn La giảm 74 vụ; Kon Tum giảm 38 vụ; Phú Thọ giảm 25 vụ…)

Trong xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng Công an xã chính quy đã thu thập thông tin dân cư đối với những nhân khẩu thường trú trên địa bàn xã; khắc phục phiếu lỗi… góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu dân cư.

Chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó đã nâng cao ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT của quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở; góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó góp phần giảm số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được sử dụng không đúng mục đích ngoài xã hội.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng xã hội thì lực lượng Công an xã chính quy với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách, quản lý số người nước ngoài và người trở về từ nước ngoài hiện đang cư trú trên địa bàn; phối hợp tốt với cán bộ y tế trong việc rà soát, xác minh những người thuộc diện đã tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân. Có thể nói nếu không phải lực lượng Công an xã chính quy thì việc xác minh, kết nối, trao đổi thông tin về những đối tượng nêu trên sẽ hết sức khó khăn.

Như vậy, Việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách (như: quân số không ổn định; không được đào tạo bài bản). Do cán bộ Công an xã chính quy thuộc biên chế của Công an huyện nên việc phối hợp giữa Công an xã với các đội nghiệp vụ của Công an huyện được thuận lợi hơn và việc triển khai các chương trình, kế hoạch của Công an cấp trên được nghiêm túc, nhanh chóng hơn. Các chỉ số về an toàn, an ninh tại địa bàn các xã hầu hết đều có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần mang lại cuộc sống bình yên hơn cho Nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, lực lượng Công an xã chính quy cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Lực lượng Công an xã bán chuyên trách tại một số nơi còn chưa tích cực phối hợp với lực lượng Công an chính quy, xuất hiện tình trạng ỷ lại, phó mặc công việc cho lực lượng Công an chính quy; Cấp ủy, chính quyền tại một số xã vẫn có thói quen can thiệp, chỉ đạo giải quyết các vụ, việc theo kiểu nể nang, cảm tính, quan hệ từ đó gây khó cho lực lượng Công an xã chính quy; phần lớn hiện nay Công an xã chưa có trụ sở làm việc riêng, chỉ được bố trí làm việc ở các phòng thuộc trụ sở Ủy ban nhân dân xã… đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác.

Thời gian tới, để triển khai có hiệu quả Đề án, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thành lập Chi bộ Công an xã; chỉ đạo, kiểm tra để đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Công an cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn); Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn và kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã; Quan tâm động viên đối với đội ngũ Công an xã không chính quy; tổ chức tốt để lực lượng Công an xã không chính quy tiếp tục tham gia tích cực vào công tác đảm bảo ANTT tại địa phương; quan tâm trang bị, đề xuất trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho Công an xã chính quy đảm bảo đủ theo định mức; Coi trọng việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an chính quy, phải tạo được sự chuyển biến thực sự rõ nét tại các địa bàn bố trí Công an xã chính quy để tạo niềm tin trong Nhân dân.

Thái Ngân