A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 06 tháng đầu năm 2024

06 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 39 lớp tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với sự tham gia của 1.906 lượt cán bộ, công chức để tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể Nhân dân...

            Trong 06 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các vụ việc phức tạp, kéo dài đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo rà soát, giải quyết và thông báo chấm dứt thụ lý; các đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát các vụ khiếu kiện tồn đọng cũng như mới phát sinh, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật đồng thời kiên quyết xử nghiêm những cán bộ, chiến sỹ có sai phạm; các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được đảm bảo thực hiện, qua đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp 78 lượt/101 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 42 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân 36 lượt/59 người). Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 37 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 27 lượt; ban hành văn bản xử lý nội dung công dân trình bày 14 lượt. Trong đó, Công an tỉnh đã tiếp 10 lượt công dân (tăng 05 lượt so với cùng kỳ năm trước: 10/05). Nội dung chủ yếu là về đất đai, tranh chấp tài sản, vay tiền và nợ nần giữa công dân với nhau.

Cũng trong 06 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 39 lớp tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với sự tham gia của 1.906 lượt cán bộ, công chức để tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể Nhân dân...

Tổng số đơn, thư được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận là 310 đơn (21 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo, 278 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua phân loại, có 135 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (chiếm 43,55%), đơn không thuộc thẩm quyền chuyển các cơ quan, đơn vị giải quyết là 175 đơn (chiếm 56,45%). 

Căn cứ các quy định liên quan và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, địa phương đã xem xét, giải quyết 110/135 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (đạt 81,48%), số đơn đang giải quyết là 25/135 đơn (chiếm 18,52%). Trong đó, Công an tỉnh tiếp nhận tổng số 51 đơn các loại (đơn không thuộc trách nhiệm Công an giải quyết là 15 đơn; đơn thuộc trách nhiệm Công an giải quyết là 36 đơn).

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị còn một số hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít phát huy hiệu quả; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ở một số đơn vị vẫn còn chậm; việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong nội bộ một số đơn vị chưa thực hiện quyết liệt…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương phát huy những kết quả đạt được; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; các văn bản chỉ đạo của cấp trên và UBND tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm.

Chủ động nắm tình hình, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra.

Tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc mà cử tri còn kiến nghị nhiều lần, tránh tình trạnh làm phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp tiếp công dân và phối hợp giải quyết những vụ việc tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp theo quy định...

 


Tác giả: Ban biên tập