A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023

Trong quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 174 lượt/ 204 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó: Tiếp thường xuyên: 81 lượt/82 người (Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tiếp 33 lượt/34 người; các sở ban ngành tiếp 04 lượt người; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp 07 lượt người; Ủy ban nhân dân các xã, phường tiếp 37 lượt người); trong đó: số đoàn đông người được tiếp: 0 đoàn; Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân (trực tiếp và ủy quyền): 93 lượt/122 người (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp 31 lượt/56 người; Lãnh đạo các sở, ban ngành tiếp 01 lượt người; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố tiếp 44 lượt/48 người; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường tiếp 17 lượt người); trong đó: số đoàn đông người được tiếp: 04 đoàn/32 người.

Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 108 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 64 lượt; ban hành công văn về xử lý nội dung của công dân trình bày 02 lượt.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 753 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (tiếp nhận trong kỳ 744 đơn, kỳ trước chuyển sang 09 đơn). Trong đó: Đơn khiếu nại 34 đơn, đơn tố cáo 18 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh 701 đơn. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 375/753 đơn, chiếm tỷ lệ 49,8% tổng số đơn nhận được gồm: 23 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo và 348 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 378/753 đơn, chiếm tỷ lệ 50,2% tổng số đơn nhận được, gồm: 11 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo và 353 đơn kiến nghị, phản ánh.

Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền đã giải quyết là 18/23 đơn, chiếm tỷ lệ 78,26%, còn 05 đơn đang trong thời gian giải quyết.  Kết quả giải quyết: Khiếu nại đúng 03 đơn, khiếu nại đúng một phần 03 đơn, khiếu nại sai 07 đơn, đình chỉ giải quyết 05 đơn, (trong đó: số vụ việc giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục công dân tự nguyện rút đơn 05 vụ việc, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính là 13 vụ việc). 

Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết là 03/04 đơn, chiếm tỷ lệ 75%, còn 01 đơn đang trong thời gian giải quyết. Kết quả giải quyết: Tố cáo đúng 02 vụ việc; tố cáo sai 01 vụ việc

Nhìn chung trong quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước. Các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có phương án lựa chọn và bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này.


Tác giả: Khánh Vi
Tin liên quan