A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính

Thực hiện Thông báo số 18/VPBCĐCCHC ngày 06 tháng 7 năm 2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kết luận kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh Kon Tum, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh.

Kế hoạch nhằm đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kết luận; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đảm bảo khắc phục các khuyết điểm được chỉ ra. Phấn đấu thực hiện các nội dung, lĩnh vực thuộc Bộ tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính cấp tỉnh góp phần cải thiện thứ hạng chỉ số cải cách hành chính tỉnh Kon Tum năm 2023.

Kế hoạch xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cần phải thực hiện như sau:

(1) Việc xử lý các vấn đề hạn chế, bất cập phát hiện qua kiểm tra còn chưa triệt để, có nơi thực hiện còn hình thức; một số kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tổng hợp thông qua đối thoại chưa giải quyết xong. Một số nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2022 nhưng thực hiện còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu: Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân” và Hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Thường xuyên, chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để có giải pháp kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại của các đơn vị, địa phương; đồng thời, thường xuyên theo dõi và kiên quyết xử lý đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chậm trễ trong triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

(2) Thực hiện công bố, công khai, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC) có lĩnh vực còn chậm. Tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn tồn tại ở cả 3 cấp hành chính, có thủ tục người dân phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến có cải thiện tích cực so với trước, nhưng số lượng hồ sơ còn ở mức thấp:

Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi, rà soát để thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách đảm bảo thời gian theo quy định.

Chỉ đạo tập trung giải quyết TTHC phục vụ người dân, tổ chức không để xảy ra tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC ở các cấp hành chính. Hạn chế tối đa việc yêu cầu người dân, tổ chức phải bổ sung hồ sơ từ hai lần trở lên và phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong TTHC.

Tăng cường công tác tuyên truyền về các lợi ích của dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, khuyến khích thực hiện tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

Đẩy mạnh rà soát, đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy trình thực hiện TTHC, ưu tiên rà soát, đề xuất tháo gỡ những rào cản về các quy định, thủ tục liên quan đến đầu tư, điều kiện kinh doanh, xây dựng, bất động sản, điện, chế biến nông sản, xuất nhập khẩu, giáo dục đào tạo, y tế,… tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nhất là quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của Chính phủ giao và tái sử dụng kết quả số hóa để người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần.

(3) Qua thanh tra đã phát hiện và xử lý một số trường hợp bố trí công chức không đúng với vị trí việc làm được phê duyệt; có trường hợp còn sai sót trong bổ nhiệm lãnh đạo quản lý. Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính dẫn đến phải kỷ luật:

Thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí việc làm của tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo thẩm quyền được giao, nhất là các trường hợp có quy định mới về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ công chức.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý ngay nững trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là ở cơ sở.

Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022. Triển khai có hiệu quả quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023.

(4) Việc thực hiện kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2022 chưa đáp ứng yêu cầu, chỉ hoàn thành 81% kế hoạch:

Tổ chức triển khai có hiệu quả việc phân bổ, sử dụng kinh phí nguồn từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công.

Kiên quyết tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn ngân sách nhà nước năm 2023.

Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

(5) Việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách còn chậm; tỷ lệ giảm chi trực tiếp ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu

Tiếp tục triển khai thực hiện dứt điểm các kết luận kiến nghị của Kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu về xử lý các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách theo quy định.

Tiếp tục đẩy nhanh công tác giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2023 theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập…

(6) Theo kết quả khảo sát của Bộ Nội vụ tại tỉnh Kon Tum cho thấy, vẫn còn hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho người dân, tổ chức; tình trạng người dân, tổ chức phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức khi giải quyết công việc vẫn còn tồn tại; chỉ có 3,76% người được hỏi cho rằng lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến là phù hợp:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết TTHC, đặc biệt các lĩnh vực trực tiếp phục vụ người dân, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho người dân, tổ chức; tình trạng người dân, tổ chức phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức khi giải quyết công việc…

Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số theo lộ trình của Chính phủ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp và phục vụ hoạt động quản lý, điều hành. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức theo hướng hiệu quả, thiết thực và tránh hình thức; chú trọng đến các giải pháp tuyên truyền, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp cho đội ngũ công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Sử dụng có hiệu quả Chỉ số cải cách hành chính hàng năm và các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính trong hoạt động tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước các cấp ở địa phương, làm cơ sở cho việc cải cách chính sách và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

 


Tác giả: Thái Ngân
Tin liên quan